| - GV yêu cầu HS nhớ lại các kiến thức đã học trong chủ đề và đặt câu hỏi: + Em trồng loại cây nào? + Em cần trồng/đặt chậu cây ở vị trí nào, trong nhà hay ngoài trời? + Vì sao em đặt cây đó trong nhà/ngoài trời? (do nhu cầu ánh sáng của cây). + Em hãy trình bày những việc làm hâng ngày để chăm sóc cây. - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Ở chủ đề Sinh vật và môi trường các con đã được học những kiến thức | - Cả lớp quan sát tranh. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
| Hoạt động 1: Chia sẻ với bạn một số nội dung theo gợi ý trong sơ đồ hình 1 - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 và chia sẻ nội dung của bài theo sơ đồ: - GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Các nhóm nhận xét chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương. | - HS thảo luận và chia sẻ nội dung của bài theo sơ đồ. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. + Chức năng của môi trường: Cung cấp thức ăn; Cung cấp nơi ở; Nhu cầu sông thiết yếu; Là nơi chưa chất thải của sinh vật và con người. + Tác động của con người đến nmooi trường: Tích cực; Tiêu cực - Nhận xét và chia sẻ nhóm bạn. - HS lắng nghe |
| Hoạt động 1: Trên đường về que, em thấy sau mùa gặt người nông dân thường đốt rơm rạ trên đồng ruộng (hình 2) - GV cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + Cho biết hoạt động đó có tác động như thế nào đến: + Môi trường không khí + Động vật, thực vât. + Sức khỏe của người dân trong khu vực. - Theo em sẽ xử lý rơm rạ như thế nào? - GV mời các nhóm chia sẻ thảo luận của mình - GV chốt đáp án đúng, nhận xét nội dung Hoạt động 2: Khi đi tham quan chùa Hương, du khách được chở bởi các thuyền chèo bằng tay. - GV cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh: - Bức tranh vẽ nội dung gì? - Hãy nêu các kênh chữ có trong bức tranh? - GV cho HS thảo luận nhóm 2 và chia sẻ ý kiến của nhóm mình Theo em: - Chèo thuyền bằng tay có những lợi ích gì đối với môi trường? - Vì sao không nên sử dụng thuyền chạy bằng động cơ xăng, dầu ở đó? - GV mời các nhóm chia sẻ thảo luận của mình. - GV chốt đáp án đúng, nhận xét nội dung. | - HS quan sát và nêu nội dung tranh - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi - Hoạt động đó có tác động như thế nào đến: + Môi trường không khí: gây ô nhiễm bởi khói, bụi, hạn chế tầm nhìn, làm tăng lượng khí các-bô-níc, khí co và những khí thài độc hại khác. + Động vật, thực vật: gây chết cho các loài động vật đất, thực vạt ở vùng đất bị đốt. Hạt giống của nhiều loài thực vật bị đốt cháy. + Sức khoẻ của người dân trong khu vực: có thể mắc các bệnh về mắt, đường hô hap do khói bụi. - Xử lí rơm rạ sau khi thu hoạch: Làm thức ăn cho gia súc, xử lí để làm nấm, sử dụng các chế phồm vi sinh làm phân bón,... - HS chia sẻ thảo luận - HS các nhóm nhận xét và chia sẻ ý kiến - HS lắng nghe - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi - HS thảo luận và chia sẻ ý kiến - Chèo thuyền bằng tay: không thải dầu, khí thài ra môi trường, không gây ô nhiễm môi trường, không gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các loài động vật hoang dã. - Số lượng thuyền lớn, tập trung trong một thời gian ngắn nên nguy cơ ồ nhiễm cao. Dòng nước nối liền với một khu vực đầm lầy rộng lớn là nơi ở của nhiều loài sinh vật hoang dã, nếu sử dụng thuyền chạy bâng động cơ xăng dầu sẽ xây ra nguy cơ gây 0 nhiễm môi trường, ành hưởng tiêu cực đến các loài sinh vật. - HS chia sẻ thảo luận. - HS các nhóm nhận xét và chia sẻ ý kiến. - HS lắng nghe. |