| * HĐ 1. Kể chuyện : “Đứa trẻ không tên” - GV kể lại câu chuyện (trình chiếu hình ảnh minh họa). - Yêu cầu HS thảo luận nhóm: - Ai là nhân vật chính trong câu truyện này? - Tại sao đứa trẻ không tên luôn buồn bã, không thích chơi đùa với các bạn cùng lứa tuổi? - Vì sao mọi người thay đổi thái độ đối với đứa trẻ không tên sau sự việc em nhảy xuống hồ cứu bé gái bị ngã? - Em cảm thấy sẽ như thế nào nếu em không có tên gọi ? - Nếu em phải xa bố mẹ, xa gia đình như Kà Nu em sẽ như thế nào ? - Em rút ra bài học gì qua câu chuyện này ? =>Kết luận: Trẻ em tuy còn nhỏ, nhưng là một con người; ai cũng có họ tên, có cha mẹ, gia đình, quê hương, có quốc tịch, có nguyện vọng và sở thích riêng. Tuy còn nhỏ, nhưng cũng là một con người có ích cho xã hội… * HĐ 2. Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - GV trình chiếu từng câu hỏi liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em, yêu cầu HS ghi đáp án của mình ra bảng con. Sau các câu hỏi, thi đua xem bạn nào trả lời đúng được nhiều câu hỏi nhất. - Sau mỗi câu hỏi, GV chốt ý đúng và giảng các quyền lợi và bổn phận có liên quan trong câu hỏi. - GV tổng kết trò chơi. =>Kết luận: GV nêu các quyền và bổn phận của trẻ em. * HĐ 3. Truyện kể (6-8’) - Gọi HS kể chuyện về bạn Ngân. - Yêu cầu HS thảo luận: - Các bạn trong lớp lúc đầu đã có thái độ như thế nào đối với Ngân ? - Bạn Ngân có đáng bị các bạn đối xử như thế không ? Tại sao ? - Bạn Ngân có quyền được giữ giọng quê hương của mình không? =>Kết luận: Trẻ em có quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử, không bị lăng mạ, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, có quyền giữ bản sắc dân tộc, tiếng nói riêng của dân tộc mình… | - HS theo dõi. - HS nêu ý kiến của mình trong nhóm, trình bày: - Nhân vật chính là đứa trẻ không tên - Vì em bị lạc bố mẹ ở một nơi xa lạ không người thân, … - Vì em là một người tốt, dám sẵn sàng xả thân cứu người khác. - HS nêu. - HS nêu. - HS chơi. - 1 HS kể chuyện. - HS thảo luận và báo cáo kết quả: - Một số bạn nhại lại và trêu chọc Ngân. Các bạn còn gọi Ngân là “Người thổ”. - HS nêu ý kiến. - Bạn Ngân có quyền được giữ giọng quê hương của mình. |