Thứ Sáu ngày 18 tháng 4 năm 2025
TIẾT 3: TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 299: LUYỆN TẬP: VIẾT LỜI CẢM ƠN
CÁC CHÚ BỘ ĐỘI HẢI QUÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Viết được đoạn văn 4 - 5 câu để cảm ơn các chú bộ đội hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ.
- PC: + Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài văn.
+ Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo án điện tử, ti vi, máy tính, máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ mở đầu: (2 - 3 phút) a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS, tâm thế cho học sinh ngay từ đầu tiết học. b) Cách tiến hành: |
| - Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động tay, chân, toàn thân theo bài hát “Chú bộ đội”. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - GV ghi bài lên bảng. | - HS hát kết hợp vận động. - HS lắng nghe. - HS ghi vở. |
| 2. Hình thành kiến thức mới 2.1. Nói những điều em biết về các chú bộ đội hải quân (7 - 9 phút) a) Mục tiêu: Giúp HS bày tỏ được những điều mình biết về các chú bộ đội hải quân. b) Cách tiến hành: |
| Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS quan sát tranh, nói những gì các em quan sát được theo nhóm đôi. - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp. - Hướng dẫn HS thêm những điều khác mà em biết về các chú bộ đội hải quân. - Nhận xét, tuyên dương HS. | - 1-2 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS thảo luận nhóm đôi - HS chia sẻ. Dự kiến: + Các chú bộ đội hải quân đang tuần tra trên bờ biển. + Các chú bộ đội hải quân đang canh gác. - HS lắng nghe. |
| 2.2. Viết đoạn văn: (17 - 20 phút) a) Mục tiêu: Giúp HS viết được đoạn văn 4 - 5 câu để cảm ơn các chú bộ đội hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. b) Cách tiến hành: |
| Bài 2. - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gọi HS đọc 4 bước hướng dẫn viết lời cảm ơn trong SGK. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, nói câu mình định viết ở mỗi bước. - Yêu cầu HS thực hành viết vào vở, GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. | - 1-2 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS đọc 4 bước hướng dẫn viết lời cảm ơn. - HS thảo luận nhóm, nói câu mình định viết ở mỗi bước. - HS viết vở. - HS trao đổi với bạn để rà soát và sửa lỗi. - HS chia sẻ bài trước lớp. |
| 3. Củng cố, dặn dò (2-3 phút) a) Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức b) Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. - Nêu cảm nhận sau bài học. |