TIẾT THỨ 61: Bài 29: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, học sinh có thể:
- Nêu được mối liên hệ về mặt thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
- Nêu được một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác.
- Rèn luyện kĩ năng làm hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. Hoạt động mở đầu: 1-2’ - GV nêu câu hỏi: Hãy kể tên một số loài vật và thức ăn của chúng mà em biết. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. | |
| 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 32-33’ Hoạt động 1: Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật thông qua chuỗi thức ăn. * HĐ 1.1. (Làm việc nhóm 4,5) - GV yêu cầu HS đọc cách thức mô tả hai sinh vật có mối quan hệ về thức ăn và hình thành khái niệm về mối liên hệ về thức ăn giữa hai sinh vật. - GV cho HS chia nhóm, quan sát các hình 2,3 và 4 trong SGK, thực hiện các nhiệm vụ. + Mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật. Cây bắp cải và con sâu; Con sâu và con chim. + Sử dụng mũi tên để mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật với nhau. - GV mời một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV giúp HS điều chỉnh những sơ đồ bị sai. - GV nhận xét, chốt ý: Các sinh vật trong tự nhiên có mỗi liên hệ với nhau về thức ăn, sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác, mối liên hệ đó nối tiếp nhau tạo thành chuỗi thức ăn. HĐ 1.2: (Làm việc nhóm 4,5) - GV giới thiệu mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật rất đa dạng, bao gồm cả các sinh vật trên cạn và dưới nước. - GV cho HS quan sát hình 5 và đọc yêu cầu nhiệm vụ cần thực hiện. + Mô tả mối liên hệ giữa các sinh vật trong hồ nước. + Cho biết sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn đó. - GV cho các nhóm trình bày trước lớp về những nội dung đã thảo luận. - GV nhận xét, chốt ý: Các chuỗi thức ăn được thể hiện bằng sơ đồ với các mũi tên, sinh vật đứng trước là thức ăn của sinh vật đứng sau mũi tên. | - HS đọc.
- HS quan sát hình và thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện nhóm trình bày. Nx.
- HS theo dõi.
- HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
- HS trình bày trước lớp. Nx.
|
| 4. Vận dụng trải nghiệm. 1-2’ - GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - GV chia HS thành các nhóm (4,5 HS), mỗi em trong nhóm cầm một hình ảnh về một loài sinh vật. Trong thời gian, 1 phút các em lập sơ đồ thể hiện mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật. Nhóm nào làm đúng và nhanh nhất dành chiến thắng. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. | |
| 4. Vận dụng trải nghiệm. - GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - GV chia HS thành các nhóm (4,5 HS), mỗi em trong nhóm cầm một hình ảnh về một loài sinh vật. Trong thời gian, 1 phút các em lập sơ đồ thể hiện mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật. Nhóm nào làm đúng và nhanh nhất dành chiến thắng. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. | |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................