I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện về một nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản; hiểu được nội dung câu chuyện và chí anh hùng của Trần Quốc Toản.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Đọc phân biệt được lời của các nhân vật trong truyện.
- Hiểu ý nghĩa các từ mới trong truyện: giặc Nguyên, ngang ngược, thuyền rồng, bệ kiến, vương hầu.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ.
- PC: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐÒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, tivi chiếu tranh SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1.Hoạt động mở đầu: (3-5’) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, tâm thế cho học sinh ngay từ đầu tiết học. b) Cách tiến hành: |
| - Gv cho hs nghe bài hát về anh Kim Đồng + Hãy kể tên một anh hùng nhỏ tuổi mà em biết - Gv nhận xét kết nối bài mới: - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. | - 3-4 HS chia sẻ. |
| 2. Hướng dẫn đọc văn bản: (25-27’) a) Mục tiêu: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu. b) Cách tiến hành: |
| *Gv đọc mẫu và hd phân đoạn. - GV đọc mẫu toàn bài. - GV HD HS chia đoạn. + Bài này được chia làm mấy đoạn? - GV cùng HS thống nhất. * Hd đọc và đọc hiểu - GV chia nhóm để HS thảo luận, cử đại diện đọc đoạn bất kì theo y/c của GV. - Hs đọc từng đoạn để luyện đọc. - GV: Sau khi đọc, em thấy tiếng, từ nào khó đọc? - GV đọc mẫu từ khó. Yêu cầu HS đọc từ khó. - GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa của từ ngữ đã chú giải trong mục Từ ngữ. - Hướng dẫn đọc câu dài: *Luyện đọc theo nhóm. -Đọc trong nhóm. - GV tổ chức cho HS đọc thi đua. * Gọi HS đọc toàn VB. - GV cùng HS nhận xét, sửa lỗi phát âm. Gv nhận xét. | - HS lắng nghe và đọc thầm theo. - HS chia theo ý hiểu. - Lớp lắng nghe và đánh dấu vào sách. - HS thảo luận, cử đại diện. - HS đọc từng đoạn. - HS nêu từ tiếng khó đọc mà mình vừa tìm. +VD: ngang ngược, lăm le, cưỡi, nghiến răng - HS luyện đọc từ ngữ khó vừa tìm. - HS đọc - HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 3. - HS đọc thi đua giữa các nhóm. *HS đọc toàn bài. - HS nhận xét và đánh giá. |
| 3. Trả lời câu hỏi .(15- 17’) a) Mục tiêu: - Hiểu được nội dung chính của văn bản. b) Cách tiến hành: |
| - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. - Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi: + Trần Quốc Toản xin gặp vua để làm gì? + Tìm chi tiết cho thấy Trần Quốc Toản rất nóng lòng gặp vua. + Vua khen Trần Quốc Toản thế nào? + Vì sao được vua khen mà Trần Quốc Toản vẫn ấm ức? + Việc Trần Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam thể hiện điều gì? + Qua bài đọc, em biết gì về Trần Quốc Toản? Ø Gv nhận xét. * Gv nhận xét, nêu nội dung bài: Ca ngợi Trần Quốc Toản, một thiếu niên anh hùng tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước và căm thù giặc xâm lược. - Nhận xét, tuyên dương HS chốt lại nội dung chính của bài. | - HS trả lời. - HS đọc - Lắng nghe - HS trả lời - Lắng nghe - HS lần lượt đọc, thảo luận nhóm đôi/ nhóm 4 để trả lời từng câu hỏi. sau đó chia sẻ trong nhóm, chia sẻ trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung ý. |
| 4. Luyện đọc lại. (7-9’) a) Mục tiêu: - Đọc bài đúng, trôi chảy, có ngữ điệu. b) Cách tiến hành: |
| - GV đọc đọc mẫu lần 2. - GV lưu ý học sinh cách đọc có ngữ điệu. - GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đoạn - bài. - GV tổ chức cho HS thi đọc hay ( đoạn/ bài) - Nhận xét, khen ngợi. | - HS lắng nghe, đọc thầm. -HS luyện đọc theo nhóm. -HS thi đọc hay trong nhóm – cử đại diện thi đọc hay trước lớp. -HS khác lắng nghe, đánh giá. |
| 5. Luyện tập theo văn bản.(7-9’) a) Mục tiêu: - HS thực hành luyện tập theo nội dung văn bản. b) Cách tiến hành: |
| Câu 1: Xếp các từ ngữ vào 2 nhóm: từ ngữ chỉ người và từ ngữ chỉ vật. - Bài yêu cầu gì? - Gv cho hs làm việc nhóm 4 - Gv gọi hs đại diện mỗi nhóm trình bày. - Gv nhận xét và chốt đáp án: + Từ ngữ chỉ người: Trần Quốc Toản, vua, lính, sứ thần. + Từ ngữ chỉ vật: thuyền rống, quả cam, thanh gươm. Câu 2: Kết hợp ô chữ bên trái với ô chữ bên phải để tạo câu nêu hoạt động. - Gv nêu yêu cầu bài - Gv gợi ý các bước thực hiện: - Gv nhận xét, chốt kết quả: + Gv giải thích thêm: Trần Quốc Toản trẻ tuổi mà dũng cảm. - câu nêu đặc điểm. Trần Quốc Toản là một cậu bé có lòng yêu nước. - câu giới thiệu. - Yêu cầu hs đọc lại câu đúng | - HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm 4. - HS thống nhất kết quả trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - HS khác nhận xét ( chất vấn lẫn nhau - nếu có) - Xếp các từ ngữ vào 2 nhóm: từ ngữ chỉ người và từ ngữ chỉ vật. - Hoạt động nhóm 4, làm bài vào PBT. - Đại diện nhóm trình bày. - Lắng nghe + 2 – 3 hs đọc - Lắng nghe - 1 – 2 hs đọc lại - Ca ngợi Trần Quốc Toản, một thiếu niên anh hùng tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước và căm thù giặc xâm lược. |
| 6.Tổng kết: (1’-3’) - GV tóm tắt nội dung chính. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |