TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 374: NHỮNG CÁNH CÒ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, HS có thể:
- Đọc đúng, rõ ràng một VB tự sự ngắn và đơn giản, kể lại một trải nghiệm của người kể ở ngôi thứ ba.
- Hiểu nghĩa của các từ trong SHS.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo án điện tử; ti vi, máy tính, máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ Mở đầu (2-3’) a. Mục tiêu: Ôn lại bài cũ kết hợp quan sát tranh để tìm hiểu nội dung bài mới. |
| b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học được từ bài Hỏi mẹ. - GV chiếu tranh (SGK trang 134), yêu cầu HS quan sát, trả lời các câu hỏi. + Em thấy gì trong mỗi bức tranh? + Em thích bức tranh nào hơn? Vì sao? + GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau đó dẫn vào bài đọc Những cánh cò. | - HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học được từ bài Hỏi mẹ. - HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nhắc lại tên bài. |
| 2. HĐ Hình thành kiến thức mới 2.2. Luyện đọc (30-32’) a. Mục tiêu - Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng VB thông tin đơn giản và ngắn. |
| b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu toàn văn bản. - Hướng dẫn HS luyện phát âm một số từ ngữ khó: duyên, lượn, luỹ tre. - HD HS đọc câu + HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. + HS đọc nối tiếp câu lần 2. GV hướng dẫn HS đọc những câu dài. Bây giờ,/ ao, hồ, đầm phải nhường chỗ cho những toà nhà cao vút,/ những con đường cao tốc,/ những nhà máy toả khói mịt mù.// - HD HS đọc đoạn. + GV chia VB thành 2 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến ao, hồ, đầm; đoạn 2: phần còn của bài). + Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, GV kết hợp giải nghĩa từ (luỹ tre: tre mọc thành hàng rất dày; cao vút: rất cao, vươn thẳng lên không trung; cao tốc: có tốc độ cao; mịt mù: không nhìn thấy gì do khói, bụi, hơi nước,...). + Yêu cầu HS đọc đoạn theo nhóm đôi. - Đọc toàn văn bản. + Yêu cầu HS đọc bài theo nhóm đôi. + Yêu cầu HS đọc lại toàn văn bản. + Yêu cầu lớp đọc đồng thanh. + GV đọc lại VB. | - HS theo dõi. - HS luyện đọc theo dãy. - HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. - HS đọc nối tiếp câu lần 2. - HS đánh dấu đoạn vào sách. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - HS đọc đoạn theo nhóm đôi. - HS đọc bài theo nhóm đôi. - 2 HS đọc lại toàn văn bản. - Lớp đọc đồng thanh. - HS theo dõi. |
| 3. HĐ Củng cố, dặn dò (1-2’) - GV cho HS nêu cảm nhận về tiết học. - GV tóm tắt nội dung bài, nhận xét giờ học, tuyên dương học sinh. | - HS nêu cảm nhận về tiết học. - HS lắng nghe. |
| 5. Điều chỉnh sau bài dạy ............................................................................................................................................................................................................................. |