TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 377: NHỮNG CÁNH CÒ (TIẾT 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, HS có thể:
- Nghe viết một đoạn ngắn, chọn vần phù hợp để hoàn thiện các từ.
- Trình bày ý kiến về HS nói về sở thích thông qua trao đổi về nội dung được thể hiện trong tranh.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ.
- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo án điện tử; ti vi, máy tính, máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 4
| * Mở đầu (1-2’): Trò chơi Gió thổi. | - HS chơi tập thể dưới sự điều khiển của lớp trưởng. |
| 3. HĐ Luyện tập – Thực hành 3.7. Nghe viết (15-20’) a. Mục tiêu - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động nghe viết một đoạn ngắn. |
| b. Cách tiến hành - GV nêu yêu cầu sắp viết. - GV đọc to 2 câu văn cần viết: Ao, hồ, đầm phải nhường chỗ cho toà nhà cao tầng, đường cao tốc và nhà máy. Cò chẳng còn nơi kiếm ăn. Thế là chúng bay đi. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn. - GV hướng dẫn HS viết từ khó: nhường chỗ, đường cao tốc, tòa nhà). - GV đọc cho HS luyện viết từ khó vào bảng con. - KT bảng con, yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - GV lưu ý HS một số vấn đề khi viết chính tả: + Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm. + Ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng cách. - Đọc và viết chính tả: + GV đọc chậm rãi từng cụm từ cho HS viết vào vở. + GV đọc cho HS soát lại bài. + Yêu cầu HS đổi vở cho nhau để soát lỗi. + GV kiểm tra và nhận xét bài viết của HS, soi một số bài viết tốt lên màn hình. | - HS lắng nghe. - HS theo dõi. - 2 HS đọc lại đoạn văn. - HS đánh vần, phân tích từng tiếng khó trong các từ. - HS viết vào bảng con. - HS nhận xét. - HS lắng nghe, điều chỉnh tư thế ngồi. - HS viết vào vở. - HS soát lại bài. - HS đổi vở cho nhau để soát lỗi bài của bạn. - HS quan sát, nhận xét bài viết của bạn. |
| 3.8. Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông (5-7’) a. Mục tiêu: Chọn chính xác vần để thay cho ô vuông. |
| b. Cách tiến hành - GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS đọc lại bài, tìm vần theo nhóm đôi. - Yêu cầu vài nhóm lên trình bày. - Cho các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại các tiếng đúng: a. cánh đồng, trong suốt, ước mong b. cánh chim, con kênh, âm thanh. - GV cho HS đọc lại các từ vừa hoàn chỉnh. | - HS theo dõi. - HS đọc lại bài, tìm vần theo nhóm đôi. - Vài nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc. |
| 4. HĐ Vận dụng: 4.9. Trình bày ý kiến (4-5’) a. Mục tiêu: HS nói về sở thích (nông thôn hay thành phố) của mình và giải thích lí do vì sao. |
| b. Cách tiến hành - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV chiếu tranh, yêu cầu HS quan sát và dựa vào vốn hiểu biết của bản thân, nói về sở thích (nông thôn hay thành phố) của mình và giải thích lí do vì sao. - Yêu cầu đại diện một vài nhóm nói trước lớp. - GV nhận xét và giải thích cho HS thấy được những nét đáng yêu vốn có của mỗi nơi. | - HS nêu yêu cầu của bài tập. - HS quan sát tranh và dựa vào vốn hiểu biết của bản thân, nói về sở thích (nông thôn hay thành phố) của mình và giải thích lí do vì sao. - Đại diện một vài nhóm nói trước lớp. - HS lắng nghe. |
| 5. HĐ Củng cố, dặn dò (1-2’) - GV cho HS nêu cảm nhận về tiết học. - GV nx giờ học, tuyên dương HS. | - HS phát biểu. - HS lắng nghe. |
| 6. Điều chỉnh sau bài dạy ……………………………………………………………………………………………………………………….………………………… |