| 1. Hoạt động mở đầu: (3-5’) - Y/c HS đọc bài: “Chúa tể rừng xanh” - Hổ và mèo có điểm gì khác nhau? * Khởi động: - GV đưa tranh, y/c HS quan sát và thảo luận nhóm câu hỏi: a. Em biết những con vật nào trong tranh? b. Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt? - GV nhận xét, giới thiệu bài. 2. Đọc (28-30’) * Đọc câu: - GV đọc mẫu toàn bài – HS đọc thầm và xác định trong bài có bao nhiêu câu. ? Trong bài có bao nhiêu câu? - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ có tiếng chứa vần mới, từ khó trong bài. - GV ghi những vần mới và từ ngữ chứa vần đó lên bảng: yêng (yểng), oen (nhoẻn), oao (ngoao ngoao), oet (khoét), uênh (chuếnh choáng), ooc (voọc). - GV hướng dẫn HS đọc. GV đọc mẫu lần lượt từng vần và từ ngữ chứa vần đó. - Câu 2: Hướng dẫn đọc: chương trình, niêm yết, chim yểng. GV đọc mẫu. - Câu 3: Hướng dẫn đọc: nhoẻn, bắt chước. Hướng dẫn ngắt hơi: Yểng nhoẻn miệng cười/ rồi bắt chước/ tiếng của một số loài vật. GV đọc mẫu. - Câu 4: Hướng dẫn đọc: ngoao ngoao. GV đọc mẫu. - Câu 4: Hướng dẫn đọc: khoét. GV đọc mẫu. - Câu 6: Hướng dẫn đọc: chuếnh choáng. GV đọc mẫu. - Câu 7: Hướng dẫn đọc: voọc, trầm trồ. GV đọc mẫu – y/c HS phát hiện chỗ ngắt hơi. Voọc xám/ với tiết mục đu cây điêu luyện/ làm tất cả trầm trồ thích thú. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu. * Đọc đoạn: - GV chia đoạn: + Đoạn 1: từ đầu đến “trầm trồ thích thú”. + Đoạn 2: phần còn lại. - Hướng dẫn HS đọc đoạn 1: đọc đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ đúng dấu câu. GV đọc mẫu. - Giải nghĩa: - niêm yết: ý ở đây là công bố chương trình cuộc thi để mọi người biết. - nhoẻn miệng cười: - chuếnh choáng: ý chỉ cảm giác không còn tỉnh táo giống như khi say của khán giả trước điệu múa tuyệt đẹp của chim công. - trầm trồ: thốt ra lời khen ngợi với vẻ ngạc nhiên thán phục. - điêu luyện: đạt đến trình độ cao do trau dổi, luyện tập nhiều. - Hướng dẫn đọc đoạn 2: đọc đúng các từ ngữ, câu dài và ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu. GV đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn theo nhóm 2. * Đọc cả bài: - GV hướng dẫn và đọc mẫu đọc cả bài. - Yêu cầu cả lớp đọc. | - HS đọc. - HS trả lời. - HS quan sát tranh và thảo luận N2. - Đại diện nhóm trả lời. - HS nhắc lại tên bài. - HS đọc thầm, xác định số câu. - HS: 8 câu. - HS làm việc nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày; Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - HS đọc. - HS theo dõi. - HS đọc. - HS theo dõi. - HS đọc. - HS theo dõi. - HS đọc. - HS đọc. - HS đọc. - HS trả lời. - HS đọc. - HS đọc nối tiếp từng câu. - HS theo dõi. - HS theo dõi. - HS đọc đoạn 1 (CN – ĐT). - HS lắng nghe. - HS theo dõi. - HS đọc đoạn 2 (CN – ĐT). - HS đọc nối tiếp đoạn theo nhóm 2 -> trước lớp. - 1-2 HS đọc. - Cả lớp đọc đồng thanh. |