| - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. +Chọn nhanh thẻ từ: sơ hay xơ gắn vào ô tróng trên bảng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV GT bài mới | - HS tham gia trò chơi. + Trả lời: sơ lược, xơ xác, sơ sài, xơ cứng, sơ suất, sơ đồ, xơ dừa, xơ mướp. - HS lắng nghe. |
| 2.1. HĐ1: Nghe – Viết. - GV giới thiệu nội dung bài: Ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc xâm lược của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. - GV đọc đoạn viết (từ Hai Bà Trưng bước lên đến sạch bóng quân thù). - GV hướng dẫn cách viết bài: + Viết đoạn viết (từ Hai Bà Trưng bước lên đến sạch bóng quân thù). + Viết hoa tên bài và các chữ đầu dòng. + Chú ý các dấu chấm và dấu chấm than cuối câu. + Cách viết một số từ dễ nhầm lẫn: thuở xưa, ngoại xâm, ngút trời, võ nghệ, trẩy quân, giáp phục, … - GV đọc để HS viết. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. - GV cho HS đổi vở soát bài cho nhau. - GV nhận xét chung. 2.2. HĐ2: Chọn tiếng thích hợp thay cho ô vuông. - GV YC HS nêu yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài dưới hình thức thi đua: Lần lượt có đại diện của 2 nhóm tham gia. 2 nhóm đầu: Mỗi nhóm nhận 5 thẻ ghi trú, 5 thẻ ghi chú. 2 nhóm sau: Mỗi nhóm nhận 5 thẻ ghi trợ, 5 thẻ ghi chợ. Trong thời gian ngắn nhất, nhóm nào gắn đúng nhất các thẻ chữ vào ô vuông sẽ giành chiến thắng. - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. 2.3. HĐ3: Chọn tr/ch hoặc ai/ay để thay cho ô vuông. - GV YC HS nêu yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Làm phần a a. Chọn tr hoặc ch để thay cho ô vuông. - GV nhận xét, tuyên dương, chốt đáp án đúng: Kết quả: a. chú bé, chẳng chịu, chợt, ra trận, tre làng. b. qua lại, Ai mà, sợ hãi, Mai An Tiêm, không ngại, đôi tay. | - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc đoạn viết - HS lắng nghe. - HS viết bài. - HS nghe, soát bài. - HS đổi vở soát bài cho nhau. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Các nhóm làm việc theo yêu cầu. - Kết quả: + trú ẩn, chú trọng, chú ý, chăm chú, cô chú. + trợ giúp, hỗ trợ, hội chợ, viện trợ, chợ nổi. - Đại diện nhóm trình bày. - 1 HS đọc yêu cầu. - Các nhóm làm việc theo yêu cầu. - Đại diện các nhóm trình bày - |
| - Hướng dẫn HS kể cho người thân nghe về một nhân vật lịch sử có công với đất nước theo gợi ý sau: + Nhân vật lịch sử em muốn kể là ai? Người ấy quê ở đâu? Người ấy có công gì với đất nước? Em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật lịch sử sẽ kể? + Khi kể chuyện với người thân, cần nói rõ ràng, ngữ điệu phù hợp, kết hợp nét mặt, điệu bộ, cử chỉ,... + Lắng nghe ý kiến của người thân sau khi nghe em nói. *GDQPAN:Lòng tự hào truyền thống giữ nước, chống giặc ngoại xâm. GD ý thức BV Tổ quốc. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. | Về nhà HS kể cho người thân nghe về một nhân vật lịch sử có công với đất nước. |