I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, HS có thể:
- HS thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ và có nhớ) trong phạm vi 1000.
- Thực hiện được việc tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ trong phạm vi các số và phép tính đã học.
- Ôn tập về đường gấp khúc và đơn vị đo độ dài mét.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL:Phát triển năng lực tư duy và lập luận, năng lực giao tiếp toán học
- PC:Chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Máy tính, tivi máy soi, xúc xắc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1.HĐ mở đầu: (2-3 phút) a.Mục tiêu: Tạo không khí cho HS trước khi vào bài mới b. Cách tiến hành: |
| * Ôn tập và khởi động - GV cho HS ôn lại bài cũ thông qua trò chơi - GV cùng HS nhận xét, kết nối vào bài. | - Lớp chơi -HS lắng nghe |
| 2.HĐ luyện tập: (25-27 phút) a.Mục tiêu: - HS thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ và có nhớ) trong phạm vi 1000. - Thực hiện được việc tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ trong phạm vi các số và phép tính đã học. - Nhận biết được ý nghĩa thực tiễn của phép trừ thông qua tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tiễn. b. Cách tiến hành: |
| Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn HS kiểm tra tất cả các phép tính để tìm ra có 2 phép tính sai và sửa lại cho đúng. - Nhận xét, tuyên dương HS. ->Chốt cách tìm ra pt sai, cách sửa. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân trên bảng con. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. ->Chốt cách thực hiện dãy tính. Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào vở. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Chấm, soi, chữa bài. -> Chốt cách giải toán. | - 1 HS đọc. - 1-2 thảo luận nhóm đôi, thực hiện các yêu cầu, viết lại phép tính sai ra bảng con - HS trình bày . - HS đọc yêu cầu bài - 1-2 HS trả lời - HS thực hiện yêu cầu. - HS trình bày kết quả. - 2-3 HS đọc. - HS trả lời. - HS trình bày bài giải. HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. |
| * Trò chơi: Cờ ca-rô a.Mục tiêu: - Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải bài toán có lời văn có một bước tính liên quan đến ý nghĩa thực tiễn của phép tính. - Ôn tập về đường gấp khúc và đơn vị đo độ dài mét. b. Cách tiến hành: |
| - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - GV phát cho các nhóm 1 con xúc xắc; tổ chức cho HS chơi. - GV nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng cuộc | - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. - HS kiểm tra lại đáp án trên bàn cờ ca-rô, nhận xét, chữa bài. |
| 3.Củng cố , dặn dò: (2-3 phút) - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không? - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |