TOÁN
TIẾT THỨ 94: THỰC HÀNH XEM LỊCH VÀ GIỜ (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, HS có thể:
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng trên đồng hồ.
- Biết xem lịch để xác định các ngày trong tuần.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán.
- Phẩm chất Trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo án điện tử; ti vi, máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ Mở đầu (2-3’) a. Mục tiêu: Thực hành xem lịch các ngày trong tuần. |
| b. Cách tiến hành: - Yêu cầu HS cùng quan sát các mảnh giấy viết thứ trong tuần sau đó sắp xếp các thứ theo thứ tự đúng (GV để các thứ không theo thứ tự. - Yêu cầu 7 HS lần lượt nối tiếp nhau xếp (2 nhóm HS) - Yêu cầu HS xem và nêu lịch các ngày trong tuần. - GV nhận xét tuyên dương những nhóm HS có kết quả đúng. | - HS cùng quan sát các mảnh giấy viết thứ trong tuần sau đó sắp xếp các thứ theo thứ tự đúng. - 7 HS lần lượt nối tiếp nhau xếp. - Xem và nêu lịch các ngày trong tuần. - HS lắng nghe. |
| 2. HĐ Luyện tập – Thực hành (23-25’) * Bài 1: a. Mục tiêu: Thực hành xem giờ. |
| b. Cách tiến hành: - GV dẫn dắt bằng việc kể một câu chuyện. GV có thể thêm các tình tiết cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn. - Trước khi đến với các diễn biến của cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ, GV đặt câu hỏi: + Rùa hay Thỏ chạy nhanh hơn? + Các em đoán thử xem nếu Rùa và Thỏ chạy thi, bạn nào sẽ về đích trước? - Sau đó, GV chiếu lên bảng và yêu cầu HS quan sát các bức tranh để trả lời các câu hỏi. Lưu ý: - Đây là bài tập tích hợp nội dung Toán học và Văn học. Câu chuyện được nhắc đến trong bài tập này là “Rùa và Thỏ”. - Sau khi hoàn thành bài tập này, GV đặt câu hỏi: + Thỏ chạy nhanh hơn nhưng tại sao Thỏ lại về đích sau? + Còn Rùa, tuy chạy rất chậm so với Thỏ nhưng tại sao lại về đích trước? - GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng, chiếu lên màn hình. a) 6 giờ; b) 8 giờ; c) 9 giờ; d) 11 giờ. - GV rút ra bài học giáo dục HS. | - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS phát biểu. - HS nhận xét. |
| * Bài 2: a. Mục tiêu: Thực hành xem giờ. |
| b. Cách tiến hành - Trước tiên, GV hỏi HS một số câu hỏi liên quan đến máy bay và các hãng hàng không. Chẳng hạn: + Một phương tiện giao thông mà có thể bay trên bầu trời. Em có biết, đó là phương tiện nào không? + Em biết những hãng hàng không nào?... - GV chiếu bảng các chuyến bay và hướng dẫn HS xác định chuyến bay từ Hà Nội đến thành phố 1 khởi hành lúc mấy giờ, sau đó đối chiếu bảng bên dưới để xác định tên của thành phố 1. Thực hiện tương tự cho việc xác định các thành phố còn lại. - Với câu b, GV hướng dẫn HS bằng cách đặt câu hỏi gợi mở: “Để vào Đà Nẵng, em cần đi chuyến bay khởi hành lúc mấy giờ?”. Từ đó, đối chiếu tìm ra máy bay thích hợp. - GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng, chiếu lên màn hình: a) 1 - Huế, 2 - Đà Nẵng, 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; b) Máy bay màu đỏ. | - HS trả lời. - HS phát biểu. - HS nhận xét. - HS phát biểu. - HS nhận xét. - HS theo dõi. |
| * Bài 3: a. Mục tiêu: Xác định cách thức giải quyết vấn đề. |
| b. Cách tiến hành: - GV chiếu bài toán và đặt câu hỏi: Gia đình bạn Mai bắt đầu đi từ thành phố lúc mấy giờ? Gia đình bạn Mai về đến quê lúc mấy giờ? - GV hướng dẫn HS xác định khoảng thời gian để gia đình bạn Mai đi từ thành phố về quê bằng cách đếm giờ trên mặt đồng hồ. - GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng: 2 giờ. | - HS trao trao đổi nhóm đôi. - HS phát biểu, HS nhận xét. - HS theo dõi. - HS lắng nghe. |
| 3. HĐ Vận dụng (5-7’) a. Mục tiêu: Thực hành xem giờ, lịch các ngày trong tuần. |
| b. Cách tiến hành: - Yêu cầu HS cùng quan sát các mảnh giấy viết thứ trong tuần sau đó sắp xếp các thứ theo thứ tự đúng. - GV nhận xét tuyên dương những nhóm HS có kết quả đúng. | - 7 HS lần lượt nối tiếp nhau xếp (2 nhóm HS). |
| 4. HĐ Củng cố, dặn dò (1-2’) - GV cho HS nêu cảm nhận về tiết học. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS. | - HS nêu. - HS lắng nghe. |
| 5. Điều chỉnh sau bài dạy ............................................................................................................................................................................................................................. |