TIẾNG VIỆT
Đọc: KHU BẢO TỒN ĐỘNG VẬT HOANG DÃ NGÔ – RÔNG – GÔ - RÔ
(Tiết 218)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, học sinh có thể:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô – rông – gô – rô.
- Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài. Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc. Bài đọc giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô thuộc châu Phi, nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn.
- GD QCN: Quyền được bảo vệ trước các tác động của thiên tai, ô nhiễm môi trường.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. HĐ Mở đầu:3’-5’ - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Em thấy bức tranh có gì đặc biệt? | - HS quan sát, suy nghĩ thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. |
- GV gọi HS chia sẻ. - GV giới thiệu chủ điểm mới | - HS chia sẻ - HS lắng nghe |
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Kể những việc con người đã làm để bảo vệ động vật hoang dã. - GV mời HS chia sẻ - GV giới thiệu- ghi bài | - HS thảo luận nhóm - HS chia sẻ. |
2. HĐ Hình thành kiến thức:25’-27’ a. Luyện đọc: - GV gọi HS đọc mẫu toàn bài. - Bài chia làm mấy đoạn? - Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó (Ngô-rông-gô-rô, UNESCO, Tan-da-ni-a...) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải nghĩa từ. - Hướng dẫn HS đọc: + Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: Tên của khu bảo tồn,/ được đặt theo tên của miệng núi lửa Ngô-rông-gô-rô,/một núi lửa lớn/nằm trong vườn quốc gia.// | - HS đọc - Bài chia làm 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến Di sản thế giới. + Đoạn 2: Tiếp đên vùng bình nguyên + Đoạn 3: Còn lại - HS đọc nối tiếp - HS lắng nghe |
- Cho HS luyện đọc theo cặp. | - HS luyện đọc |
b. Tìm hiểu bài: - GV hỏi:Tên gọi khu bảo tồn động vật hoang dã có gì đặc biệt? | - HS trả lời |
| |
- Yêu cầu thảo luận theo cặp: Chi tiết nào thể hiện rõ nhất sự phong phú của các loài động vật sống trong khu bảo tồn? | - HS thảo luận và chia sẻ |
- GV hỏi: Những chi tiết nào cho biết các loài động vật ở khu bảo tồn được sinh sống tự do và không sợ bị săn bắn? GV có thể hỏi thêm: Trong những hình ảnh về các loài vậy sống trong khu bảo tồn, em thấy hình ảnh nào thú vị nhất? Những chi tiết nào cho biết các loài động vật ở khu bảo tồn được sống tự do và không sợ bị săn bắn? | - HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn. - HS suy nghĩ chia sẻ với bạn bên cạnh. - HS chia sẻ trước lớp. |
- Em có suy nghĩ gì về những loài động vật trong khu bảo tồn Ngô – rông – gô - rô. | - HS suy nghĩ cá nhân và chia sẻ trước lớp. |
- Em hãy nêu nội dung chính của bài? - GV kết luận, khen ngợi HS | - HS trả lời |
2.1. Luyện tập, thực hành: | |
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm | - HS lắng nghe |
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi đọc. | - HS thực hiện |
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá. | |
3. Vận dụng, trải nghiệm:1’-3’ | |
- GV cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi học bài đọc. - GD QCN:Quyền được bảo vệ trước các tác động của thiên tai, ô nhiễm mỗi trường. | - HS trả lời. |
- Nhận xét tiết học. | |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY