1. Hoạt động mở đầu: 3-4’ - GVgiới thiệu bài hát “Quê hương” để khởi động bài học. + Trong bài hát Quê hương tác giả đã viết quê hương là những gì? - Khi nhớ về quê nội hoặc quê ngoại của mình các em thường nhớ tới điều gì? Chia sẻ với bạn về những điều đó? - GVnhận xét - GVnói thêm: Chúng ta ai ai cũng có quê hương. Nhiều bạn vẫn đang sống ở quê hương và luôn giữ những kỉ niệm đẹp về quê hương. - GVchiếu tranh minh hoạbài học. - Mời HS nhận xét bức tranh - GVnhận xét. - Giới thiệu bài : Quê ngoại là bài đọc kể về Ki – a, một em bé Việt Nam sống trên đất Mỹ. Em đang nghĩ về quê ngoại của mình là làng Chùa ở Việt Nam. Chúngta sẽ đọc câu chuyện để biết trong suy nghĩ của Ki – a làng Chùa đẹp như thế nào và Ki – a yêu và nhớ quê ngoại cửa mình như thế nào nhé! | - HS lắng nghe bài hát. + chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc,… - HS chia sẻ. - HS nhận xét - Học sinh lắng nghe. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng. 10-12’ - GVđọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tâm trạng cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện. - GVHD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các từ ngữ thể hiện tâm trạng cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GVchia đoạn: 4 đoạn theo thứ tự: + Đoạn 1: từ đầu đến yêu quý em. + Đoạn 2: tiếp theo cho đến chiều mùa hạ + Đoạn 3: tiếp theo cho đến quê ngoại của em đấy. + Đoạn 4: đoạn còn lại. - GVgọi 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GVhướng dẫn luyện đọc từ khó: làng Chùa, cánh đồng lúa rộng lớn, nở, lấy lá dứa dại làm những chiếc chong chóng, ngôi làng, …. - GVhướng dẫn luyện đọc câu: Có một điều/ Ki -a không thể nào quên/ là/ ai ở đó/ cũng tươi cười và yêu quý em// - GVmời học sinh luyện đọc theo nhóm 2. - GVnhận xét sửa sai. | - Hs lắng nghe cách đọc. - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách đọc. - 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - 2-3 HS đọc câu. - 2 học sinh trong bàn đọc nối tiếp. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm. 5-7’ - GVđọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của các nhân vật gửi vào tiếng nhạcnhư: vô tận, tươi cười, yêu quý, … - Mời 4 HS đọc diễn cảm nối tiếp đoạn. - GVcho HS luyện đọc theo nhóm bàn (mỗi học sinh đọc 1 đoạn và nối tiếp nhau cho đến hết). - GVtheo dõi sửa sai. - Thi đọc diễn cảm trước lớp: + GVtổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc diễn cảm trước lớp. + GVnhận xét tuyên dương | - HS lắng nghe cách đọc diễn cảm. - 4HS đọc diễn cảm nối tiếp theo đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm bàn. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. + Mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc diễn cảm trước lớp. + HS lắng nghe, học tập lẫn nhau. |
3.1. Tìm hiểu bài. 12-13’ - GVmời 1 HS đọc toàn bài. - GVmời 1 HS đọc phần giải nghĩa từ + Vô tận: Tưởng nhưu không bao giờ hết được - GVgọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong Sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, hoàđộng cá nhân,… - GVhỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Ki-a sống ở đâu và quên ngoại của Ki-a ở đâu? - GVgiới thiệu thêm về Nước Mỹ và thôn Hoàng Dương, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, Hà Nội trên bản đồ cửa thế giới và bản đồ Việt nam hiện nay. Câu 2: Những hình ảnh nào trong bài cho thấy quê ngoại của Ki-a rất đẹp? + HS đọc thầm và tìm những hình ảnh cho thấy quê ngoại của Ki -a rất đẹp. Câu 3: Ki – a được mẹ kểcho nghe những kỉ niệm nào về tuổi thơ ở làng Chùa? Câu 4: Ki-a thường mơ thấy những gì về quê ngoại? Những giấc mơ đónói lên điều gì về tình cảm của Ki-a với quê hương? Câu 5: Câu chuyện “Quê ngoại” gợi cho em cảm nghĩ gì về tình cảm của mỗi người đối với quê hương? + GVgợi ý thêm: HS chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm của mình với quê hương, những hình ảnh đẹp của quê hương, nhớ những người thân thiết, ruột thịt, cùng với nỗi nhớ là tình yêu quê hương. - GVnhận xét, tuyên dương - GVmời HS nêu nội dung bài. - GVnhận xét và chốt: húng ta ai ai cũng có quê hương. Những kỉ niệm về quê hương bao giờ cũng rất đẹp. Đặc biệt khi ta đi xa thì nỗi nhớ quê hương càng da diết. | - Cả lớp lắng nghe. - 1 HS đọc phần giải nghĩa từ - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: + Ki – a sống ở Mỹ. Quê ngoại của Ki – a là làng Chùa ở Việt nam - HS lắng nghe. + Những hình ảnh nói lên vẻ đẹp quê ngoại của Ki-a: những ngôi nhà nhỏ bình yên, cánh đồng lúa rộng lớn, dòng sông Đáy dài vô tận, ao hồ nở đầy hoa sen, dãy núi tím xa,... + Vì cá tiết mục biểu diễn của học trò đều hay và đặc biệt mỗi người đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai giống ai. + Những kỉ niệm tuổi thơ của mẹ: mùa hè mẹ đượcông ngoạiđưa ra đê thả diều, lấy lá dứa dại làm chong chóng và kèn thổi vang trên mặt đê. + Ki-a thường mơ thấy được gặp những người làng Chùa, được ngắm cánh đồng, dòng sông và dãy núi tím xa. Những giấc mơ đó nói lên tình yêu và nỗi nhớ quê da diết của Ki - a + HS làm việc nhóm từng HS chia sẻ suy nghĩ của mình - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS nêu nội dung bài theo sự hiểu biết của mình. - HS nhắc lại nội dung bài học. |
3.3. Luyện tập theo văn bản. 18-10’ 1. GVmời 1 HS đọc yêu cầu bài 1: Tìm từ có nghĩa trái ngược với mỗi từ dưới đây: - Mời học sinh làm việc nhóm 2. - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Mời các nhóm khác nhận xét. - GVnhận xét chung, tuyên dương. 2. GVmời 1 HS đọc yêu cầu bài 2: Viết 2-3 câu về quê hương, trong đó có sử dụng một cặp từ có nghĩa trái ngược nhau - GVmời cả lớp làm việc cá nhân, viết bài vào vở. - Mời một số HS trình bày kết quả (hoặc thu vở chấm một số em) - GVnhận xét, tuyên dương | - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. + xa xôi: gần +rộng lớn: bé nhỏ, bé tí, chật hẹp, + bình yên: nhộn nhịp, sôi động - Các nhóm tiền hành thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - Cả lớp làm việc cá nhân, đặt câu vào vở. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. |