Viết: VIẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (Tiết 213)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Sau bài học, học sinh có thể:
- Biết viết bài văn miêu tả cây cối
- Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn: Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc trước những cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, thẩm mĩ, văn học.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. Hoạt động mở đầu: 2-3’ - GV tổ chức cho HS múa hát bài Em yêu cây xanh - Bố cục bài văn miêu tả cây cối - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dùng tranh minh họa hoặc dựa vào trò chơi để khởi động vào bài mới. | - HS múa hát + Trả lời: 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. - HS lắng nghe. - Học sinh thực hiện. |
| 2. Luyện tập. 25-26’ *Hướng dẫn HS chuẩn bị viết - GV mời 1 HS đọc đề bài và dàn ý đã lập ở bài trước. - GV hướng dẫn HS thêm cách viết bài văn tả cây cối, mở bài kết bài có thể viết theo các cách khác nhau. - Yêu cầu học sinh chọn 1 trong 3 đề để viết bài văn theo dàn ý đã lập + Đề 1: Viết bài văn miêu tả cây ăn quả mà em yêu thích. + Đề 2: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè. + Đề 3:Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo. * Hỗ trợ học sinh trong quá trình viết - GV yêu cầu hs nhắc lại bố cục khi viết bài văn - Gv quan sát HS viết bài, hỗ trợ kịp thời * Hướng dẫn HS cách đọc soát và sửa bài viết - Gọi HS đọc lại bài của mình và tự sửa theo HD của GV - Gv mời HS đọc bài trước lớp - Mời HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. | - 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp lắng nghe. -HS đọc đề bài và chọn đề phù hợp - HS nhắc lại bố cục - HS viết bài vào vở - HS đọc soát, sửa lại bài của mình - HS nhận xét. - Lắng nghe |
| 4. Vận dụng trải nghiệm. 3-5’ - GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai là người thắng cuộc” + Kể tên các loài mà em biết? + Kể tên bộ phận chính trên 1 cây mà em yêu thích? + Nêu quy tắc viết hoa tên người tên cơ quan? + Kể tên cảnh đẹp quê hương em? + GV chuẩn bị một số tờ giấy A0 (tùy theo số lượng nhóm). + Chia lớp thành 4-5 nhóm (tùy số lượng HS) + Các nhóm trả lời nhanh câu hỏi và nhóm nào nhanh nhất và trả lời đúng nhiều nhất thì nhóm đó chiến thắng và trả lời. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. | - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Các nhóm tham gia trò chơi vận dụng. - - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |