| 2. Khởi động (2-3’) + Miêu tả điều em biết về Chùa Một Cột Hà Nội? + Quê em có di tích chùa hay đình nào em biết hãy giới thiệu về nó? + Chia sẻ tranh ảnh về sự phát triển của quê hương? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV nhắc HS và dẫn dắt vào bài mới. | + Chùa Một Cột là một công trình xây dựng mà em yêu thích. Chùa Một Cột hay còn gọi là Liên Hoa Đài, là một kiến trúc độc đáo có từ thời nhà Lý. Chùa gồm một điện thờ đặt trên một trụ duy nhất. Chùa nằm trong quần thể kiến trúc Chùa Diên Hựu, có nghĩa là ngôi chùa “phúc lành dài lâu”. + Nêu giới thiệu di tích chùa đình quê mình xây dựng mà mình biết. Chia sẻ về các tranh ảnh sưu tầm được về sự phát triển của quê hương đất nước. - HS lắng nghe. |
| 3. Đọc văn bản (8-10’) 3.1 Đọc mẫu, chia đoạn - GV đọc mẫu toàn bài, lớp đọc thầm chia đoạn - Bài đọc có thể chia thành mấy đoạn? - GV chia đoạn: 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến ….tạm biệt + Đoạn 2: Tiếp theo đến …vôi gạch + Đoạn 3: Phần còn lại. 3.2. Hướng dẫn đọc + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm từ khó đọc, ngắt nhịp, tìm hiểu nghĩa từ khó phần chú giải, đề xuất nội dung cần giáo viên giải đáp. Luyện đọc trong nhóm. - GV mời các nhóm báo cáo * Đoạn 1: - Trong đoạn 1, khi đọc chúng ta cần lưu ý gì? - GV hướng dẫn cách đọc đoạn 1: đọc to, rõ ràng, giọng kể chuyện, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 * Đoạn 2: - HS nêu cách đọc đoạn 2: - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 * Đoạn 3: - Cần lưu ý gì khi đọc đoạn 3 ? - Hướng dẫn đọc đoạn 3: Đọc to, rõ ràng ngắt nghỉ đúng dấu câu, thể hiện niềm vui, sự tự hào về sự đổi thay của quê hương - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 3.3. Đọc nối đoạn + Yêu cầu học sinh đọc nối đoạn trong nhóm + Mời 3 HS đọc nối đoạn trước lớp 3.3. Hướng dẫn đọc cả bài + GV hướng dẫn đọc cả bài: nhấn giọng từ khó: che chở, nhú lên, huơ huơ, tựa vào, sẫm biếc, thở ra, rót vào… Đọc thay đổi ngữ điệu khi đọc những từ ngữ ca ngợi vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây, ngắt sau mỗi dòng thơ. - GV nhận xét tuyên dương. | - HS lắng nghe GV đọc. - HS nêu - HS khác nhận xét - HS dùng chì đánh dấu vào SGK. Dự kiến: * Đoạn 1: + Đọc đúng: Giàn giáo, thợ nề, - Ngắt nhịp Chiều đi học về/ Chúng em qua ngôi nhà xây dở/ Giàn giáo tựạ cái lồng che chở/ Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây/ Bác thợ nề ra về/ còn huơ huơ cái bay:/ Tạm biệt!// - Hiểu từ: Trụ bê tông, thợ nề, cái bay - HS đọc đoạn 1. * Đoạn 2: - Đọc đúng: nền trời, nồng hăng - Đọc rõ ràng, rành mạch, ngắt, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. Phát âm đúng các từ khó: nền trời sẫm biếc, nồng hăng, - HS đọc đoạn 2. * Đoạn 3: - Đọc đúng: Rót, Làn gió, - Hiểu từ: rãnh tường, trát vữa - Ngắt, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ - HS đọc đoạn 3. - HS đọc nối đoạn (N2). - HS đọc nối đoạn (3HS theo dãy). - 1 HS đọc cả bài - Lớp đọc thầm. |
| 4. Trả lời câu hỏi (12 – 15’) - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân,… - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Theo cảm nhận của các bạn nhỏ, ngôi nhà đang xây hiện ra như thế nào? - Vẻ đẹp tươi mới và sự phát hiện thú vị của các bạn học sinh về ngôi nhà xây dở. + Câu 2:Tìm trong bài những hình ảnh so sánh, nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng trong việc miêu tả ngôi nhà đang xây. + Câu 3:Những chi tiết nào cho thấy cảnh vật thiên nhiên mang đến sự sống động cho ngôi nhà đang xây? - Bức tranh đẹp đẽ, sống động cùng niềm vui về ngôi nhà đang lớn cùng trời xanh. + Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em khi đọc hai dòng thơ “Ngôi nhà như trẻ nhỏ/ Lớn lên với trời xanh…”. + Câu 5:Theo em, hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV mời HS tự tìm và nêu nội dung bài bài học. - GV nhận xét và chốt: Đất nước ta đang mọc lên nhiều công trình xây dựng đổi mới từng ngày. Hình ảnh ngôi nhà đang xây gợi liên tưởng về một đất nước đang trên đà phát triển ngày một lớn mạnh và giàu đẹp. Những liên tưởng, tưởng tượng này có đúng không? Còn phụ thuộc vào khát vọng, ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, trong đó có chúng ta. Đó cũng là sự tiếp bước. Ông cha làm cho đất nước ngày càng tươi đẹp, lớn mạnh. | - HS đọc câu hỏi, suy nghĩ trả lời lần lượt các câu hỏi: + Theo cảm nhận của các bạn nhỏ, ngôi nhà đang xây hiện ra: + Giàn giáo: giống cái lồng che chở + Trụ bê tông: nhú lên như một mầm cây + Ngôi nhà đang xây dở: tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa nồng hăng; ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong, bức tranh còn nguyên màu vôi gạch. + Trong bài có những hình ảnh so sánh:giàn giáo như cái lồng; trụ bê tông như một mầm cây, ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong, ngôi nhà như trẻ nhỏ. – Trong bài có những hình ảnh nhân hoá:ngôi nhà thở; bầy chim đi ăn về, rót vào ô cửa; nắng đứng ngủ quên; làn gió mang hương; ngôi nhà lớn lên. Tác dụng của những hình ảnh so sánh, nhân hoá: giúp ngôi nhà trở nên gần gũi, thân thiện với trẻ em; trông như những người bạn cùng trẻ em, cùng cảm xúc, cùng suy nghĩ với các bạn nhỏ. + Những chi tiết cho thấy cảnh vật thiên nhiên mang đến sự sống động cho ngôi nhà đang xây: nền trời sẫm biếc, nắng ngủ quên trên tường, làn gió ủ những rãnh tường chưa trát vữa, ngôi nhà lớn cùng trời xanh. + Khi đọc hai dòng thơ “Ngôi nhà như trẻ nhỏ/ Lớn lên với trời xanh…”, em cảm thấy ngôi nhà không ở yên, không cố định, cứng nhắc mà như còn lớn lên, sẽ cao lên và cao tới tận trời xanh; ngôi nhà cũng có tâm hồn, cũng vui tươi như những đứa trẻ. + Theo em, hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên cuộc sống trên đất nước ta đang ngày càng phát triển. Đất nước ta đang không ngừng xây dựng các đô thị, hệ thống nhà cửa, công xưởng, trung tâm thương mại,… phục vụ cuộc sống hiện đại. Ngay hiện tại vẫn còn rất nhiều những dự án, những dự định đang được ấp ủ và chờ được thực hiện, phát triển hơn cả hiện tại. - 2-3 HS tự rút ra nội dung bài học. Những ngôi nhà đang xây hiện ra thật mộng mơ, dễ thương. Những ngôi nhà được xây nên chính là những hi vọng về sự trở mình, lớn lên của đất nước, quê hương - 3-4 HS nhắc lại nội dung bài học. |
| 5. Luyện đọc lại (6 – 8’) - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách đọc diễn cảm từng đoạn và cả bài trong thời gian 1’ - Yêu cầu nêu cách đọc diễn cảm từng đoạn. - GV chốt cách đọc diễn cảm từng đoạn: - Gọi HS đọc đoạn mình thích. - Nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu HS nêu cách đọc diễn cảm cả bài. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm toàn bài: Đọc thay đổi ngữ điệu khi đọc những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây dở - Yêu cầu HS đọc cả bài. - Nhận xét, khen | + Đoạn 1: Giọng kể chuyện, nhấn giọng từ ngữ: che chở, nhú lên, huơ huơ. + Đoạn 2: Nhấn giọng từ ngữ: tựa vào, sẫm biếc, thở ra. Giọng đọc vui tươi, thể hiện sự thay đổi của ngôi nhà đang xây + Đoạn 3: Giọng vui tươi, nhấn giọng từ ngữ: Rót vào... - HS lắng nghe cách đọc diễn cảm. - 3 HS đọc diễn cảm nối tiếp theo đoạn. - HS luyện đọc theo đoạn mình thích. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. + Mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc trước lớp. + HS lắng nghe, học tập lẫn nhau. - 1 HS đọc. |
| 4. Củng cố - Dặn dò (1-2’) - GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân và nêu cảm xúc của mình sau khi học xong bài “Về ngôi nhà đang xây” - Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. | - HS suy nghĩ cá nhân và đưa ra những cảm xúc của mình. - VD: + Học xong bài đọc, em thây rất thú vị vì đã giúp em biết thêm vẻ đẹp và sự phát triển thay đổi hàng ngày của quê hương đất nước, biết thêm nhiều sự phát triển của quê hương. + Qua bài đọc giúp em có ý thức giữ gìn và xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp,… - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |