| - GV cho học sinh giới thiệu về Chùa Một Cột – Hà Nội để khởi động bài học. - GV cùng trao đổi với HS về ND bài: + Miêu tả điều em biết về Chùa Một Cột Hà Nội? + Quê em có di tích chùa hay đình nào em biết hãy giới thiệu về nó? + Chia sẻ tranh ảnh về sự phát triển của quê hương? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV nhắc HS và dẫn dắt vào bài mới. | - HS lắng nghe bài hát. - HS trao đổi về ND bài hát với GV. + Chùa Một Cột là một công trình xây dựng mà em yêu thích. Chùa Một Cột hay còn gọi là Liên Hoa Đài, là một kiến trúc độc đáo có từ thời nhà Lý. Chùa gồm một điện thờ đặt trên một trụ duy nhất. Chùa nằm trong quần thể kiến trúc Chùa Diên Hựu, có nghĩa là ngôi chùa “phúc lành dài lâu”. + Nêu giới thiệu di tích chùa đình quê mình xây dựng mà mình biết. Chia sẻ về các tranh ảnh sưu tầm được về sự phát triển của quê hương đất nước. - HS lắng nghe. |
| 2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc. - GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, giọng nhẹ nhè chậm rãi khi kể, giọng ngạc nhiên thích thú ,nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm, những tình tiết bất ngờ, từ ngữ thể hiện về sự thay đổi của ngôi nhà. - GV HD đọc: Đọc diễn cảm cả bài, Cần biết nhấn giọng ở những tình tiết bất ngờ, từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của tác giả qua bài thơ. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến ….tạm biệt + Đoạn 2: Tiếp theo đến …vôi gạch + Đoạn 3: Phần còn lại. - GV gọi 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV hướng dẫn luyện đọc nhấn giọng từ khó: che chở,nhú lên,huơ huơ, tựa vào,sẫm biếc, thở ra, rót vào… - GV hướng dẫn luyện đọc tách nhịp thơ: Chiều đi học về/ Chúng em qua ngôi nhà xây dở/ Giàn giáo tựạ cái lồng che chở/ Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây/ Bác thợ nề ra về/ còn huơ huơ cái bay:/ Tạm biệt!// - GV HD đọc đúng ngữ điệu: đọc thay đổi ngữ điệu khi đọc từ ngữ hình ảnh thay đổi của ngôi nhà đang xây - GV mời 3 HS đọc nối tiếp đoạn. - GV nhận xét tuyên dương. | - HS lắng nghe GV đọc. - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách đọc. - 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát và đánh dấu các đoạn. - 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - 2-3 HS đọc tách nhịp thơ. - HS lắng nghe cách đọc đúng ngữ điệu. - 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn. |
| 3.2. Tìm hiểu bài. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân,… - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: trang 114 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2:Theo cảm nhận của các bạn nhỏ, ngôi nhà đang xây hiện ra như thế nào? + Câu 2 trang 114 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2:Tìm trong bài những hình ảnh so sánh, nhân hoá và cho biết tác dụng của chúng trong việc miêu tả ngôi nhà đang xây. + Câu 3: trang 114 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2:Những chi tiết nào cho thấy cảnh vật thiên nhiên mang đến sự sống động cho ngôi nhà đang xây? + Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em khi đọc hai dòng thơ “Ngôi nhà như trẻ nhỏ/ Lớn lên với trời xanh…”. + Câu 5: trang 114 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2:Theo em, hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta? - GV nhận xét, tuyên dương - GV mời HS tự tìm và nêu nội dung bài bài học. Luyện đọc lại bài cá nhân , nối tiếp đọc diễn cảm, - GV nhận xét và chốt: Đất nước ta đang mọc lên nhiều công trình xây dựng đổi mới từng ngày. Hình ảnh ngôi nhà đang xây gợi liên tưởng về một đất nước đang trên đà phát triển ngày một lớn mạnh và giàu đẹp. Những liên tưởng, tưởng tượng này có đúng không? Còn phụ thuộc vào khát vọng, ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, trong đó có chúng ta. Đó cũng là sự tiếp bước. Ông cha làm cho đất nước ngày càng tươi đẹp, lớn mạnh. - Luyện học thuộc lòng bài thơ | - HS đọc câu hỏi, suy nghĩ trả lời lần lượt các câu hỏi: + Theo cảm nhận của các bạn nhỏ, ngôi nhà đang xây hiện ra: + Giàn giáo: giống cái lồng che chở + Trụ bê tông: nhú lên như một mầm cây + Ngôi nhà đang xây dở: tựa vào nền trời sẫm, thở ra mùi vôi vữa nồng hăng; ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong, bức tranh còn nguyên màu vôi gạch. + Trong bài có những hình ảnh so sánh:giàn giáo như cái lồng; trụ bê tông như một mầm cây, ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong, ngôi nhà như trẻ nhỏ. Trong bài có những hình ảnh nhân hoá:ngôi nhà thở; bầy chim đi ăn về, rót vào ô cửa; nắng đứng ngủ quên; làn gió mang hương; ngôi nhà lớn lên. Tác dụng của những hình ảnh so sánh, nhân hoá: giúp ngôi nhà trở nên gần gũi, thân thiện với trẻ em; trông như những người bạn cùng trẻ em, cùng cảm xúc, cùng suy nghĩ với các bạn nhỏ. + Những chi tiết cho thấy cảnh vật thiên nhiên mang đến sự sống động cho ngôi nhà đang xây: nền trời sẫm biếc, nắng ngủ quên trên tường, làn gió ủ những rãnh tường chưa trát vữa, ngôi nhà lớn cùng trời xanh. + Khi đọc hai dòng thơ “Ngôi nhà như trẻ nhỏ/ Lớn lên với trời xanh…”, em cảm thấy ngôi nhà không ở yên, không cố định, cứng nhắc mà như còn lớn lên, sẽ cao lên và cao tới tận trời xanh; ngôi nhà cũng có tâm hồn, cũng vui tươi như những đứa trẻ. + Theo em, hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên cuộc sống trên đất nước ta đang ngày càng phát triển. Đất nước ta đang không ngừng xây dựng các đô thị, hệ thống nhà cửa, công xưởng, trung tâm thương mại,… phục vụ cuộc sống hiện đại. Ngay hiện tại vẫn còn rất nhiều những dự án, những dự định đang được ấp ủ và chờ được thực hiện, phát triển hơn cả hiện tại. - 2-3 HS tự rút ra nội dung bài học Những ngôi nhà đang xây hiện ra thật mộng mơ, dễ thương. Những ngôi nhà được xây nên chính là những hi vọng về sự trở mình, lớn lên của đất nước, quê hương - 3-4 HS nhắc lại nội dung bài học. *Học sinh đọc cá nhân, nối tiếp bàn. Thi đọc thuộc lòng bài thơ. - 4,5 Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ |