| 1. Khởi động (2-3’) - GV giới thiệu: Cô trò chúng ta cùng “Du lịch qua màn ảnh nhỏ” để khởi động bài học. - GV cho HS xem một vài video về cảnh đẹp và di tích lịch sử của đất nước. + Các em vừa thăm thú cânh đẹp nào, ở đâu? + Các em còn biết và được đi thăm những cảnh đẹp nào khác nữa? - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Đát nước Việt Nam ta rừng vàng biển bạc, với nhiều danh lam thắng cảnh trù phú, con người cần cù yêu lao động, hiền hoà mến khách, giàu lòng yêu nước anh hùng trong cuộc chiến xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong tiết Nói và nghe hôm nay, các em giới thiệu về một di tích lịch sử mà em đã đến hoặc biết qua sách báo, tivi,… - GV đưa tên bài - Mời HS nhắc lại tên bài. 2. Hoạt động (30 - 32’) - Lệnh mở S/119. - Cả lớp đọc thầm, xác định yêu cầu tiết học. (GV đưa Yêu cầu: Giới thiệu một di tích lịch sử mà em biết.) - Nêu y/c? - Trong các tiết Nói và nghe ở những giờ học trước, chúng ta đã làm quen với kiểu bài thảo luận và giới thiệu. Với tiết học này, chúng ta sẽ giới thiệu về nội dung gì? (GV nhấn gạch chân dưới từ ngữ: một di tích lịch sử). + Em hiểu thế nào là di tích lịch sử? - GV: Di tích lịch sử: là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó, có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học. => Chốt: Trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta có rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Để giới thiệu về một di tích lịch sử thì phần Chuẩn bị rất quan trọng. Các em đã chuẩn bị như thế nào, chúng mình cùng đến với HĐ1. HĐ1: Chuẩn bị - Để chuẩn bị cho bài học hôm nay, tiết học trước các em đã được giao nhiệm vụ gì? - Mời đại diện các nhóm báo cáo phần chuẩn bị ở nhà của các bạn. - GV nhận xét phần chuẩn bị ở nhà của HS. - GV nhấn mạnh lại cho HS: 1) Lựa chọn một di tích lịch sử để giới thiệu. Ví dụ: + Thành Cổ Loa (Hà Nội) + Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) + Quần thể di tích Cố đô Huế + Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh) (Kết hợp GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh hoặc video trên màn hình). 2) Tìm đọc tư liệu về di tích lịch sử đã chọn để giới thiệu: Tìm tư liệu trong sách, báo hoặc trên mạng in-te-nét để có thông tin về di tích lịch sử đã chọn. 3) Chuẩn bị nội dung cho bài giới thiệu: (GV đưa các câu hỏi lên màn hình) + Di tích lịch sử em chọn giới thiệu tên là gì, ở đâu? + Di tích đó được xây dựng khi nào? + Cảnh quan của di tích đó có gì đặc biệt? + Các công trình ở đó gắn với sự kiện lịch sử, văn hoá nào? - Dựa trên các ý đã nhớ lại hoặc ghi lại, các em sắp xếp các ý theo trình tự logic, hợp lí để giới thiệu (khuyến khích HS sử dụng tranh ảnh để chỉ dẫn,...). - Dựa vào những gợi ý này, dành thời gian 2’ cho các nhóm bổ sung thêm vào phần chuẩn bị của nhóm mình. - Chuyển: Từ nội dung đã chuẩn bị, chúng ta trình bày như thế nào? Chúng mình cùng đến với: HĐ2+3: Trình bày và Trao đổi, góp ý - Y/c HS làm việc cá nhân trước khi giới thiệu trong nhóm. GV cho HS: + Đọc kĩ VD trong SGK. + Quan sát tranh ảnh trong SGK để tham khảo. - Qua phần gợi ý trong SGK, khi giới thiệu về một di tích lịch sử, ta cần trình bày như thế nào? - Để phần trình bày được hấp dẫn, người nói cần lưu ý điều gì? -> Chốt: (Đưa tiêu chí đánh giá người nói). Đây chính là nhiệm vụ của người nói. - Còn nhiệm vụ của người nghe thì sao? - GV nhận xét, chốt (Đưa tiêu chí đánh giá người nói, nghe bằng sơ đồ tư duy). Đây chính là nhiệm vụ của người nói cũng như người nghe khi giới thiệu về một di tích lịch sử. - Các em hãy vận dụng những kiến thức này (chỉ MH Lưu ý người nói, người nghe), dành thời gian 3’ cho các nhóm thực hiện 2 nhiệm vụ sau trước khi trình bày trước lớp (Đưa màn hình): + Việc 1: Thống nhất hình thức giới thiệu và phân công nhiệm vụ trong nhóm. + Việc 2: Thống nhất một di tích lịch sử mà nhóm đã lựa chọn để trình bày trước lớp. - Thời gian các nhóm bắt đầu. ->GV đi đến các nhóm quan sát và hỗ trợ - Gọi đại diện 3-4 nhóm lên giới thiệu trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi những nhóm có phần giới hay, hấp dẫn, biết cách phối hợp ND giới thiệu với các hình thức trình bày sinh động. - GV nhận xét, sửa sai, liên hệ thực tế, giáo dục HS (nếu có). 3. Vận dụng, trải nghiệm (2-3') - Em có cảm nhận gì về giờ học hôm nay? - GV giao việc cho HS về nhà: + Sưu tầm tranh ảnh về những cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử của đất nước và chia sẻ với người thân, bạn bè. - GV nhận xét tiết dạy. | - HS xem video - HS chia sẻ và cùng trao đổi thông tin - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại tên bài - HS mở S/119 - HS đọc thầm. - 1HS nêu yêu cầu. - 1 HS trả lời: Giới thiệu về một di tích lịch sử mà em biết. - HS nêu theo ý hiểu. - HS lắng nghe. Dự kiến HS trả lời: + Lựa chọn một di tích lịch sử để giới thiệu. + Tìm đọc tư liệu về di tích lịch sử đã chọn để giới thiệu. +Chuẩn bị nội dung cho bài giới thiệu. + Chuẩn bị tranh ảnh hoặc tìm phương tiện hỗ trợ để trình bày,... - Đại diện nhóm báo cáo phần chuẩn bị. - HS theo dõi - HS quan sát Ví dụ: - Di tích lịch sử em chọn giới thiệu có tên là di tích lịch sử Tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm, nằm ở giữa Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Di tích này được xây dựng vào thời khi Pháp chiếm thành Hà Nội, Nguyễn Ngọc Kim là một tên tay sai của thực dân Pháp mê tín, cho xây dựng Tháp Rùa năm 1886. Tháp nằm toạ lạc giữa hồ, có lối kiến trúc kết hợp Đông Tây hoàn hảo. Hai tầng dưới trổ các cửa kiểu cửa vòm của nhà thờ phương Tây, tầng trên cùng làm mái kiểu truyền thống với đầu đao và lưỡng long trầu nhật. Từ năm 1888, Tháp Rùa bị phá huỷ và xây dựng lại, chính thức khánh thành vào năm 1892. Công trình này gắn với sự kiện lịch sử tích truyền lại rằng vua Lê Lợi mượn gươm thần của Đức Long quân, dẹp loạn thành công, Rùa Vàng ngoi lên đòi lại thanh gươm thần trên hồ Tả Vọng. Từ đó lấy tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm. - Các nhóm bổ sung thêm vào phần chuẩn bị của nhóm mình. - HS đọc thầm cá nhân sau đó chia sẻ nhóm đôi - 1 HS nêu: + Giới thiệu về một di tích lịch sử theo những nội dung đã chuẩn bị. Nhấn mạnh vào những đặc điểm gây ấn tượng của di tích lịch sử. + Tên gọi + Địa chỉ + Gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa nào? - 1,2 HS nêu: + ...Nói to, rõ ràng; đúng, đủ nội dung. + Khi giới thiệu cần thêm cử chỉ, điệu bộ phù hợp. + Người nói cần dùng thêm các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, bản đồ, PP, video, .... để minh họa. - Người nghe chăm chú lắng nghe phần trình bày của bạn, có thái độ lịch sự khi trao đổi. + Ghi chép thông tin quan trọng. + Chuẩn bị các câu hỏi để hiểu rõ hơn về di tích lịch sử mà bạn nói đến. - HS quan sát, đọc thầm. - HS thống nhất trong nhóm. - HS nói cho nhau nghe trong nhóm 4 hoặc nhóm 6. - HS các nhóm lên trình bày, chia sẻ - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đánh giá phần trình bày của nhóm bạn. * Dự kiến nội dung chia sẻ: + Bố cục phần trình bày; + Nội dung giới thiệu: Bổ sung thông tin; Phát hiện hoặc sửa cách sử dụng từ ngữ, câu văn có hình ảnh, câu văn bộc lộ cảm xúc,… + Cách giới thiệu: Nhận xét về lời nói, điệu bộ, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể,... + Các phương tiện hỗ trợ,… - HS lắng nghe, thực hiện. - 2,3 HS nêu. - HS về nhà kể cho người thân nghe. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |