Tiết 3 TIẾNG VIỆT
Đọc: Bài ca trái đất (Tiết 218)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học sinh:
- Đọc đúng và diễn cảm toàn bộ bài thơ “Bài ca trái đất”. Biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp nhấn giọng từ ngữ cần thiết để thể hiện vẻ đẹp của trái đất hoà bình và tươi đẹp.
- Đọc hiểu: Nhận biết được vẻ đẹp của trái đất thông qua hình ảnh so sánh so sánh, nhân hoá, điệp từ ngữ, … Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Bài thơ gửi gắm ước mơ của các bạn thiếu nhi về một thế giới hòa bình, đoàn kết, không có chiến tranh.
- Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn cảm tốt.
- Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung bài đọc và vận dụng vào thực tiễn.
- Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi và hoạt động nhóm.
- Bồi dưỡng ý thức vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc xây dựng một thế giới hòa bình
- Thông qua bài đọc, biết yêu quý bạn bè, tích cực hoạt đọng tập thể.
- Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi.
- Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
*GD QPAN: Góp phần giữ gìn một thế giới hòa bình, đoàn kết, không chiến tranh.
*GD QCN: Quyền được sống trong hoà bình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bài giảng Power point.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. Khởi động (2-3’) |
| 1.1. Giới thiệu về chủ điểm - GV giới thiệu bức tranh chủ điểm và nêu câu hỏi: + Bức tranh vẽ những gì? - GV nhận xét và chốt: Bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cùng đàn chim bồ câu tung tăng trong thế giới hoà bình. Các bạn rất vui và hào hứng. Đó cũng là chủ điểm thứ 7 của môn học Tiếng Việt: THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA. | HS quan sát bức tranh chủ điểm, àm việc chung cả lớp: Bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cùng đàn chim bồ câu tung tăng trong thế giới hoà bình. Các bạn rất vui và hào hứng. Khung cảnh thiên nhiên xung quanh rất đẹp. Bức tranh thể hiện sự yên bình. - HS lắng nghe. |
| 1.2. Khởi động - GV giới thiệu bài hát “Trái đất này là của chúng mình” Sáng tác: Trương Quang Lục để khởi động bài học. https://youtu.be/6_fMOEtzgU8?feature=shared - GV cùng trao đổi với HS về ND bài bát: + Lời bài hát nói lên những điều gì? + Chúng ta hứa với cô như thế nào? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV nhắc HS và dẫn dắt vào bài mới. | - HS lắng nghe bài hát. - HS trao đổi về ND bài hát với GV. + Trái đất cho nhân loại sự sống, nên phải bảo vệ và xây dựng trái đất để thế giới ngày càng tươi đẹp. + Chúng em hứa sẽ chăm ngoan học tập, vâng lời thầy cô, góp phần xây dựng cho trái đất xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. - HS lắng nghe. |
| 2. Khám phá (10-12’) |
| 2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, với giọng đọc phù hợp nhấn giọng từ ngữ cần thiết để thể hiện vẻ đẹp của trái đất hoà bình và tươi đẹp. - GV HD đọc: Đọc diễn cảm cả bài, Cần biết nhấn giọng từ ngữ cần thiết để thể hiện vẻ đẹp của trái đất hoà bình và tươi đẹp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: + Khổ thơ 1: + Khổ thơ 2: + Khổ thơ 3: - GV gọi 3 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: trời xanh, trái đất quay, đẫm hương thơm,… - GV hướng dẫn luyện đọc câu: Trái đất này/ là của chúng mình Quả bóng xanh/ bay giữa trời xanh Bồ câu ơi/ cánh chim vù thương mến Hải âu ơi/ cánh chim vờn sóng biển Cùng bài nào/ cho trái đất quay Cùng bay nào/ cho trái đất quay. - GV HD đọc đúng ngữ điệu: nhấn giọng từ ngữ cần thiết để thể hiện vẻ đẹp của trái đất hoà bình và tươi đẹp. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp khổ thơ. - GV nhận xét tuyên dương. 2.2. Hoạt động 2: Học thuộc lòng bài thơ. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động học thuộc lòng bài thơ. - Giáo viên treo bảng phụ trình chiếu cả bài thơ hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng bằng cách xóa (che) dần 1 số từ trong bài (chú ý để lại những từ quan trọng) - Giáo viên có thể cho học sinh thay đổi cách thức học thuộc bằng 1 cách linh hoạt trạng tạo. -Thi thuộc lòng bài thơ. | - HS lắng nghe GV đọc. - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách đọc. - 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát và đánh dấu các đoạn. - 3 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.. - HS đọc từ khó. - 2-3 HS đọc câu. - HS lắng nghe cách đọc đúng ngữ điệu. - 3 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. -HS lắng nghe và thực hiện |
| 3. Luyện tập (18-20’) |
| 3.1. Giải nghĩa từ - GV yêu cầu HS đọc thầm bài 1 lượt, tìm trong bài những từ ngữ nào khó hiểu thì đưa ra để GV hỗ trợ. + năm châu: châu Á, Châu Âu, Châu Phi, châu Mỹ, Châu Đại Dương ….. | - HS đọc thầm cá nhân, tìm các từ ngữ khó hiểu để cùng với GV giải nghĩa từ. - HS nghe giải nghĩa từ |
| 3.2. Tìm hiểu bài - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, hòa động cá nhân,… - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Những hình ảnh ở khổ thơ đầu giúp chúng ta hình dung về một trái đất như thế nào + Câu 2: Theo em khổ thơ thứ hai ý nói gì? em chọn ý nào? vì sao? + Câu 3: Trong bài thơ những hình ảnh nào có ý nghĩa đối lập với hòa bình? Em có suy nghĩ gì về những hình ảnh đấy? + Câu 4: Theo em, hai dòng thơ “Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già” nói ý nói gì? - GV nhận xét, tuyên dương - GV mời HS tự tìm và nêu nội dung bài bài học. - GV nhận xét và chốt: Bài thơ gửi gắm ước mơ của các bạn thiếu nhi về một thế giới hòa bình, đoàn kết, không có chiến tranh. *GD QPAN: góp phần giữ gìn một thế giới hòa bình, đoàn kết, không chiến tranh. *GD QCN: Quyền được sống trong hoà bình. | - HS đọc câu hỏi, suy nghĩ trả lời lần lượt các câu hỏi: + Các hình ảnh ở khổ thơ đầu: quả bóng sân bay giữa trời xanh, tiếng chim gù của chim bồ câu, cánh chim hải âu vờn sóng biển, giúp chúng ta hình dung về một trái đất hòa bình, yên vui. + Khổ thơ thứ hai ý nói đến trái đất là của tất cả chúng ta, không phân biệt màu da hay tuổi tác Em chọn câu B vì trẻ em luôn là tương lai của thế giới. + Những hình ảnh đối lập với hòa bình là: khói hình nấm bom H, bom A. Việc đưa những hình ảnh ấy là để nhắc nhở mọi người, muốn giữ gìn trái đất hòa bình cần phải lên án chiến tranh, giữ gìn hòa bình cho thế giới, cho cuộc sống tươi đẹp. +Trái đất tươi đẹp là trái đất rộn rã tiếng há,t tiếng cười. Gìn giữ sự bình yên tươi trẻ cho trái đất bằng tiếng hát, tiếng cười. - 2-3 HS tự rút ra nội dung bài học - 3-4 HS nhắc lại nội dung bài học. - HS lắng nghe. |
| 4. Vận dụng, trải nghiệm (2-3’) |
| - GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân và nêu cảm xúc của mình sau khi học xong bài “Bài ca trái đất” - Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. | - HS suy nghĩ cá nhân và đưa ra những cảm xúc của mình. - VD: Đọc bài thơ bài ca trái đẹp em thấy được ước mơ của các ban thiếu nhi về một thế giới hòa bình đoàn kết không có chiến tranh. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |
| | | |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY