| 1. Khởi động (3-5’) - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?" + Câu 1: Bài văn tả phong cảnh thường có mấy phần? + Câu 2: Nội dung chính của mỗi phần là gì? - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Như vậy là các em đã nắm được cấu tạo của bài văn tả phong cảnh. Trong tiết học hôm nay, chúng ta cùng luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh. - GV đưa đề bài lên màn hình. 2. Luyện tập (30-32’) Bài 1: Chuẩn bị (6-8’) - GV cho HS đọc thầm yêu cầu bài 1. - Mời 1 HS nêu phần Chuẩn bị. Lưu ý: + Cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở là cảnh thiên nhiên mà em đã được ngắm nhìn mỗi ngày, qua mỗi mùa, mỗi tháng năm. Em có thể tả sự thay đổi của cảnh thiên nhiên đó theo trình tự thời gian, gắn với những kỉ niệm của bản thân. + Quan sát trực tiếp cảnh đẹp thiên nhiên em muốn tả hoặc nhớ lại cảnh đẹp thiên nhiên đã quan sát, ghi chép kết quả quan sát. - GV mời HS làm việc cá nhân, rồi chia sẻ theo nhóm đôi đọc phần chuẩn bị của mình. - GV mời các nhóm trình bày kết quả. - Mời cả lớp nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương và tổng kết: Qua bài tập 1, các em đã chọn quan sát và ghi chép được đặc điểm nổi bật của cảnh mình định tả, chúng ta bước vào Bài 2 - lập dàn ý. Bài 2: Lập dàn ý (10-12’) - GV đưa màn hình dàn ý theo gợi ý sau: - GV cho HS nêu lại nội dung chính của từng phần trong bài văn tả cảnh theo gợi ý. - GV cho cả lớp làm cá nhân vào VBT. - GV mời HS đọc bài làm (GV soi bài). Bài 3: Góp ý và chỉnh sửa dàn ý (10-12’) - GV tổ chức cho HS chia sẻ ý kiến, tự đánh giá dàn ý của mình và bạn, đưa ra các phương án để chỉnh sửa, hoàn thiện. - GV yêu cầu HS đọc soát dàn ý của mình (theo hướng dẫn trong SGK trang 116) và tự điều chỉnh, bổ sung thêm ý theo suy nghĩ của bản thân. - GV quan sát, góp ý hỗ trợ kịp thời để HS hoàn thành dàn ý tả phong cảnh. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi cùng nhau chia sẻ, cùng góp ý, bổ sung cho nhau: + Chọn cảnh đẹp thiên nhiên theo đúng y/c của đề bài. + Các chi tiết miêu tả thể hiện được vè đẹp riêng của cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở. + Nêu được suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc đối với cảnh đẹp thiên nhiên được tả. +… - GV chốt những điểm cần lưu ý để viết được bài văn tả phong cảnh đúng yêu cầu. - Cho HS ghi lại những ý em muốn sửa theo gợi ý của thầy cô hoặc của các bạn. - GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm đôi. - GV gọi HS đọc lại dàn ý của mình trước lớp khi đã chỉnh sửa. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt. Bài văn miêu tả phong cảnh gồm 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu bao quát phong cảnh cần tả. - Thân bài: Tả chi tiết cảnh vật theo trình không gian, thời gian hợp lí. - Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về phong cảnh, cảnh vật đã miêu tả. 3. Vận dụng, trải nghiệm (2-3’) - GV nêu yêu cầu để HS tham gia vận dụng: + Trao đổi với người thân để có thêm thông tin về đặc điểm của cảnh đẹp thiên nhiên nơi gia đình em sinh sống. *GD BVMT: Giữ gìn và bảo vệ cảnh đẹp quê hương. - GV gợi ý cho HS: Dựa vào nội dung cần có của các phần mở bài, thân bài (tả bao quát toàn cảnh, tả chi tiết cảnh đẹp thiên nhiên), kết bài, em tự liệt kê, kể về cảnh đẹp thiên nhiên nơi gia đình em sống. - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò về nhà: Viết lại dàn ý về tả một cảnh thiên nhiên nơi mình ở. | - HS tham gia chơi trò chơi. - Bài văn tả phong cảnh thường có 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. 1. Mở bài: Giới thiệu khái quát về phong cảnh theo cách mở bài gián tiếp hoặc trực tiếp. 2. Thân bài: + Tả theo không gian: Tả lần lượt từng phần hoặc từng vẻ đẹp của phong cảnh theo trình tự từ gần tới xa, từ thấp lên cao, từ trái sang phải… + Theo thời gian: Tả sự biến đổi hoặc đặc điểm của phong cảnh trong những thời gian khác nhau (các buổi trong ngày, các mùa trong năm …) + Theo không gian kết hợp với thời gian: Tả sự thay đổi của từng sự vât, hiện tượng … trong những thời điểm khác nhau. 3. Kết bài: Nêu suy nghĩ, nhận xét hoặc tình cảm, cảm xúc đối với phong cảnh được miêu tả. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc to đề bài – Lớp đọc thầm - HS đọc thầm yêu cầu bài 1 - 2,3 HS nêu: +Em lựa chọn cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương em là cảnh…., xác định trình tự miêu tả và ghi chép lại một số thông tin về cảnh đẹp em nhớ hoặc quan sát trực tiếp được. - HS lắng nghe. - HS làm việc cá nhân, sau đó theo nhóm (cùng nhau đọc chia sẻ cảnh đẹp mình chọn và ghi chép được). - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe. - 1 HS nêu - HS làm VBT (Bài 2) - HS chia sẻ bài làm. - HS chia sẻ ý kiến. - HS đọc soát dàn ý của mình - HS đọc soát và tự điều chỉnh bổ sung. - HS hoàn thành dàn ý. - HS làm việc theo nhóm đôi. - HS lắng nghe. - HS làm VBT (Bài 3). - HS chia se trong nhóm đôi. - HS đọc dàn ý của mình trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. |