| - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - Cách chơi : Mỗi HS (theo nhóm) gieo xúc xắc 1 lần, để xác định cá nhân thuộc nhóm nào, thực hiện nhiệm vụ gì. Mỗi nhóm tổng hợp kết quả của nhóm mình, chia sẻ kết quả trước lớp, GV hoặc một HS ghi lại kết quả lên bảng. Dựa vào bảng số liệu vừa thu thập được, HS trả lời các câu hỏi: + Câu 1: Mỗi nhóm có bao nhiêu bạn, nhóm nào nhiều bạn nhất? + Câu 2: Viết tỉ số mô tả số lần lặp lại của khả năng " xuất hiện mặt 1 chấm" so với tổng số lần gieo xúc xắc - GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động thực hành(28-30’) Quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi : Bài 1. Biểu đồ dưới đây cho biết tỉ số phần trăm các loại xe đang gửi trong bãi đỗ xe. a. Trong bãi đỗ xe đó loại xe nào có nhiều nhất? b. Số xe ô tô chiếm bao nhiêu phần trăm số xe gửi trong bãi? c. Biết trong bãi có 30 xe đạp. Hỏi trong bãi hiện có tất cả bao nhiêu xe - GV yêu cầu HS đọc bài 1. - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân - GV gọi HS nêu kết quả thực hiện. - GV nhận xét tuyên dương (sửa sai) Bài 2. - GV gọi HS đọc tình huống ở bài tập số 2 và làm bài theo nhóm đôi. | - HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe cách chơi - HS chia sẻ kết quả trước lớp. - Các nhóm nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc nội dung bài tập 1. - Cá nhân HS thực hiện vào vở. Nêu kết quả thực hiện bài tập. a) Trong bãi đỗ xe đó, xe máy có số lượng nhiều nhất (chiếm 75% phần trăm số xe gửi trong bãi). b) Số xe ô tô chiếm 10% số xe gửi trong bãi. c) 30 xe đạp chiếm 15% số xe gửi trong bãi. Vậy 1% số xe gửi trong bãi là: 30 : 15 = 2 (chiếc). Trong bãi hiện có số xe là: 2 × 100 = 200 (chiếc). - Lắng nghe - HS đọc yêu cầu và làm bài theo nhóm đôi |