Tiết 5 CÔNG NGHỆ
Bài 9. Mô hình điện mặt trời (T4) (Tiết 33)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học sinh:
- Lắp ghép được mô hình điện mặt trời theo hướng dẫn
- Kiểm tra được hoạt động của mô hình với những độ sáng mặt trời khác nhau.
- Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi mô hình điện mặt trời trong cuộc sống.
- Tìm tòi, học hỏi được cách sử dụng các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật phù hợp để lắp ghép mô hình điện mặt trời theo hướng dẫn.
- Đề xuất được ý tưởng phù hợp để lắp ghép được mô hình khác dựa theo yêu cầu
- Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học.
- Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết để lắp ghép các sản phẩm có ích cho cuộc sống.
- Có ý thức sử dụng, sắp xếp và bảo quản dụng cụ, đồ dùng kĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. Khởi động (2-3’) |
| - GV cho HS hát và vận động một bài hát - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. | - HS thực hiện - HS lắng nghe. |
| 2. Các hoạt động (28-30’) 2.1. Hoạt động luyện tập ( Làm việc theo nhóm 6 ) |
| - GV tiếp tục cho HS thực hành khoảng 12 phút * Chú ý: Sản phẩm lắp phải chắc chắn, khi lắp cần chú ý an toàn - GV nhận xét chung, tuyên dương | - HS thực hành lắp hoàn thiện mô hình điện mặt trời - HS làm việc theo nhóm bàn |
| 2.2. Hoạt động giới thiệu sản phẩm |
| - GV tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu mô hình của mình. - GV gợi ý và hướng dẫn HS sử dụng phiếu đánh giá sản phẩm sau khi lắp ghép - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. | - HS trưng bày sản phẩm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả đánh giá theo mẫu SGK trang 50 theo các tiêu chí: + Đủ các bộ phận, đúng hình dạng + Mối ghép đúng vị trí và chắc chắn, dây dẫn gọn gàng + đèn led phát sáng được, thay đổi độ sáng - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |
| 2.3. Xưởng sáng tạo ( Làm việc theo nhóm 4) |
| - GV gợi ý cho HS suy nghĩ sử dụng tối thiểu 12 chi tiết trong bộ lắp ghép mô hính để lắp ghép một sản phẩm mô hình điện mặt trời sáng tạo theo ý thưởng của học sinh * Chú ý: Thực hiện theo 4 bước quy trình thiết kế và lắp ghép - Cho HS trình bày sản phẩm của mình. - GV nhận xét tuyên dương. | - Học sinh tham gia theo nhóm 4. - HS đọc và thực hiện theo 4 bước như SGK trang 48,49 - Trưng bày sản phẩm. |
| 3. Vận dụng, trải nghiệm (2-3’) |
| - GV mời HS chia sẻ về lợi ích của mô hình điện mặt trời - GV nhận xét tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. | - Học sinh tham gia chia sẻ. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |
| | | |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY