Tiết 5 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
HĐGD chủ đề: An toàn nghề nghiệp (Tiết 98)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học sinh:
- Tìm hiểu được về những quy định an toàn nghề nghiệp của nghề em mơ ước.
- Nhận biết được một số thiết bị bảo hộ lao động của nghề và biết cách sử dụng.
- Tìm lại những tư liệu, sản phẩm thể hiện được sự tiến bộ của cá nhân tập thể.
- Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe - nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Biết nhận diện sự an toàn của nghề nghiệp mình lựa chọn,nhận biết thiết bị bảo hộ lao động. Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
- Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt, trong lao động. Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng bạn.
*GD QPAN: Tuyên truyền về an toàn lao động.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Lớp học
- Phương tiện:
+ Giáo viên: Một số thiết bị hoặc hình ảnh thiết bị bảo hộ lao động như khẩu trang, găng tay,...
+ Học sinh: Một số thiết bị hoặc hình ảnh thiết bị bảo hộ lao động. Giấy màu hoặc bài, bút màu, kéo
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. Khởi động (3- 5’) | |
| Hoạt động 1: Ai? Dùng làm gì? - GV tổ chức trò chơi: Ai? Dùng làm gì? - GV phổ biến cách chơi và luật chơi - GV giơ từng đồ dùng bảo hộ lao động hoặc hình ảnh về đồ dùng bảo hộ. - Hình ảnh vẽ gì? - Đồ vật này dùng để làm gì? - Những ai cần sử dụng nó? - GV cho HS chơi thử. - GV cho HS chơi trong thời gian 2 phút. - GV mời một số HS chia sẻ cảm nhận sau khi chơi trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Qua phần đố vui vừa rồi, chúng ta thấy mỗi ngành nghề cần sử dụng những thiết bị đảm bảo an toàn khác nhau. Trong tiết HĐTN này, chúng ta cùng tìm hiểu nhưng quy tắc an toàn và những thiết bị bảo hộ lao động trong mỗi nghề. | - HS lắng nghe - HS chơi thử. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe. |
| 2. Khám phá- trải nghiệm chủ đề (14- 16’): | |
| Hoạt động 1: Chia sẻ về những quy định đảm bảo an toàn của nghề em mơ ước - GV chia lớp thành các nhóm. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận về các quy định đảm bảo an toàn của nghề mà nhóm đang tìm hiểu theo các câu hỏi sau: - Những rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra với người lao động ? - Nguyên nhân xảy ra điều đó? - Các quy định đảm bảo an toàn của nghề mà người lao động phải tuân thủ? - Trang phục bảo hộ của nghề gồm những gì? - GV mời các nhóm trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Mỗi ngành nghề cần tuân thủ những quy tắc an toàn khác nhau. Một số nghề cần thêm các thiết bị bảo hộ như nhân viên y tế, cứu hỏa, công nhân xây dựng ở công trường, nhân viên môi trường, đô thị,… Khi làm việc, họ cần sử dụng các thiết bị bảo hộ đúng cách, tuân thủ các quy tắc an toàn để tránh rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. | - HS nhận nhóm. - HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ. - HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. - Các nhóm lần lượt trình bày quy định về đảm bảo an toàn của nghề mình tìm hiểu qua sắm vai. VD: Kĩ sư xây dựng không đội mũ bảo hiểm đang đứng ở cổng trường bị gạch rơi vào đầu. - Công nhân vệ sinh môi trường không đeo khẩu trang bị ho do hít phải khí độc hại. - Nhân viên y tế làm việc không đeo khẩu trang, găng tay sẽ bị lây bệnh. - Nhóm khác bổ sung. - HS lắng nghe. |
| 3. 3. Mở rộng và tổng kết- thực hành hình thành kiến thức theo chủ đề (12- 14’) | |
| Hoạt động trưng bày thiết bị bảo hộ lao động của nghề. - GV phân công vị trí trưng bày cho từng nhóm và yêu cầu các nhóm: + Trưng bày các thiết bị hoặc hình ảnh thiết bị bảo hộ lao động đã sưu tầm được một cách đẹp mắt. + Viết các lời chú thích dưới mỗi bức ảnh hoặc hiện vật trưng bày. + Giới thiệu góc trưng bày của mình. - GV tổ chức cho HS tham quan các góc trưng bày. - GV yêu cầu các nhóm giới thiệu các góc trưng bày. - GV cùng cả lớp bình chọn nhóm có góc trưng bày đẹp nhất, có phần giới thiệu hấp dẫn. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Hôm nay chúng ta đã khám phá được nhiều thiết bị bảo hộ lao động đảm bảo an toàn cho nhiều công việc khác nhau. Chúng ta cũng biết được cách người lao động sử dụng thiết bị đó như thế nào. Các thiết bị bảo hộ lao động tránh được các rủi ro. Tất cả những người làm nghề đều phải tuân thủ việc sử dụng thiết bị bảo hộ lao động cũng như thực hành các quy tắc an toàn trong lao động. | - HS làm việc nhóm thực hiện. - HS trưng bày: - HS cả lớp tham quan từng góc trưng bày. - Đại diện nhóm giới thiệu. - HS tham gia bình chọn. - HS lắng nghe. |
| 4. Cam kết hành động - Vận dụng (3- 5’) | |
| - GV đề nghị HS hãy cùng bạn bè, người thân đi trải nghiệm thực tế nghề mình mơ ước, gặp gỡ chuyên gia trong nghề. - Chuẩn bị các tấm bìa ghi tên một bảo hộ lao động an toàn. *GD QPAN: Tuyên truyền về an toàn lao động. - Nhận xét, dặn dò. | - HS lắng nghe và về suy nghĩ, thảo luận với bạn bè, người thân về nghề mình mơ ước. - HS lắng nghe, chuẩn bị. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY