| 1. Khởi động (2-3’) - GV chiếu cho HS quan quan sát 3 bức tranh trong sách giáo khoa học sinh nói về những điều thấy trong tranh. - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: 3 tranh mà các em vừa quan sát thể hiện các hoạt động thiếu nhi thường tham gia vào kỳ nghỉ hè. Trong bài nói và nghe hôm nay chúng ta cùng nhau thảo luận về những hoạt động của thiếu nhi trong kỳ nghỉ hè. - GV đưa tên bài - Mời HS nhắc lại tên bài. 2. Hoạt động (30 - 32’) - Lệnh mở S/138. - Cả lớp đọc thầm, xác định yêu cầu tiết học. (GV đưa Yêu cầu: Thảo luận về những hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè). - Nêu y/c? - Với tiết học này, chúng ta sẽ thảo luận về nội dung gì? (GV nhấn gạch chân dưới từ ngữ: hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè). =>Chốt: Các em đã có rất nhiều trải nghiệm ngày hè. Để Thảo luận về những hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè thì phần Chuẩn bị rất quan trọng. Các em đã chuẩn bị như thế nào, chúng mình cùng đến với HĐ1. HĐ1: Chuẩn bị. - Để chuẩn bị cho bài học hôm nay, tiết học trước các em đã được giao nhiệm vụ gì? - Yêu cầu 1-2 HS nêu các hoạt động mình đã trải nghiệm hoặc đã biết trước lớp. - GV nhận xét phần chuẩn bị ở nhà của HS. - Đây chính là những việc cần Chuẩn bị để Thảo luận về những hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè. (Đưa màn hình). Mời 1 bạn nhắc lại. + Khi trình bày, ta cần trình bày những nội dung gì? - Y/c 2-3 HS đọc phần ghi chép của mình. - Chuyển: Từ nội dung đã chuẩn bị, chúng ta thảo luận như thế nào? Chúng mình cùng đến với HĐ2,3. HĐ2+3: Thảo luận và đánh giá (21-23’) - Qua phần gợi ý trong SGK, khi thảo luận, ta cần thực hiện những bước nào? - Y/c HS làm việc cá nhân xem lại phần ghi chép chuẩn bị của mình trước khi thảo luận trong nhóm. - Để phần thảo luận đạt hiệu quả, người nói cần lưu ý điều gì? => Chốt: Đưa tiêu chí đánh giá người nói - tham gia thảo luận). - Còn nhiệm vụ của người nghe thì sao? - GV nhận xét, chốt. - Lớp trưởng điều hành, lớp thảo luận theo 3 phần; Mở đầu, triển khai và kết thúc. *Nhận xét, đánh giá: + Vấn đề đặt ra để thảo luận có cần thiết với mỗi học sinh không? + Thái độ của các bạn khi tham gia thảo luận thế nào? - GV nhận xét, đánh giá chung. - Kết luận: Những hoạt động trải nghiệm ngày hè rất là thú vị. Rèn cho các em kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm giúp các em tự tin hơn. Trong giao tiếp và giải quyết các vấn đề cho cuộc sống hàng ngày. Có ý thức trách nhiệm và tính kỷ luật tốt, có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hỗ trợ các bạn cùng tham gia. Cuối nă học vào ngày tổng kết cũng là ngày cô TPT bàn giao các em cho Đoàn thanh niên nơi các em sinh sống. Các em hãy đăng ký hoạt động hè để có trải nghiệm thật vui. 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - Em có cảm nhận gì về giờ học hôm nay? - GV giao việc cho HS về nhà: + Chia sẻ với người thân về dự định sinh hoạt hè của mình. Chuẩn bị tốt tinh thần và vạt dụng nếu cần ki tham gia sinh hoạt. + Cùng người thân làm tờ rơi vè những hoạt động bảo vệ môi trường mà trẻ em có thể thực hiện, - GV nhận xét tiết dạy. | - HS quan sát + Tranh 1: các bạn đang thực hiện nghi thức trước cửa trại hè. + Tranh 2: Các bạn nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi nhảy sạp + Tranh 3: Các bạn nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi kéo co. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc lại tên bài. - HS mở S/138 - HS đọc thầm. - 1HS nêu yêu cầu. - Những hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè. - Nhớ lại cái hoạt động em đã tham gia trong các kỳ nghỉ hè. Tìm đọc thêm những hoạt động trong hè được thiếu nhi yêu thích? - Một số HS trả lời: + Em tham gia câu lạc bộ hè ở xóm. Trong các buổi sinh hoạt em được tập nghi thức, tập văn nghệ, chơi trò chơi kéo co, nhảy dây … - 1HS đọc to phần chuẩn bị - Lớp đọc thầm. b. Dự kiến nội dung trình bày: - Nội dung của hoạt động. - Thời gian tham gia. - Lợi ích của các hoạt động. - Cảm xúc khi tham gia các hoạt động. - HS đọc ghi chép của mình: Chẳng hạn: Mùa hè năm ngoái em được tham gia Câu lạc bộ cầu lông ở TDP nơi em sinh sống. Câu lạc bộ do các anh chị Đoàn thanh niên TDP phụ trách. Câu lạc bô sinh hoạt vào các buổi chiều từ 17h đến 18 giờ 30 các ngày trong tuần. Thành viên trong CLB rát đông từ các em lớp 1 đến các anh chị thanh niên. Các anh chị lớn dạy các em nhỏ hơn cách chơi cầu lông…. Em rất vui khi tham gia CLB. Hè năm nay em tiếp tục đăng ký tham gia … - HS dựa vào gời ý thảo luận nhận xét phần ghi chép của bạn. - 1 HS nêu: - HS thực hiện y/c. + ...Nói to, rõ ràng; đúng, đủ nội dung. + Phát biểu ý kiến phù hợp với thời gian cho phép. + Người nói cần dùng thêm các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, bản đồ, PP, video, .... để minh họa. + Thái độ khi thảo luận cần thể hiện sự tôn trộng, thân thiện, … - Người nghe chăm chú lắng nghe phần thảo luận của bạn đánh giá: + Vấn đề đặt ra để thảo luận có cần thiết với mỗi học sinh không? + Thái độ của các bạn khi tham gia thảo luận thế nào? - Dựa vào phần chuẩn bị, HS thảo luận. + Mở đầu: Thảo luận về trải nghiệm hè. Tổ 1: Trại hè, Tổ 2: Câu lạc bộ, Tổ 3: các hoạt dộng khác (Mỗi tổ có 2 phút thảo luận trong tổ và 2 phút tổ trình bày trước lớp). + Triển kai: Các tổ phát biểu ý kiến. + Kết thúc: Lớp trưởng tổng hợp ý kiến. - HS nhận xét, đánh giá: Chẳng hạn: Vấn đề đặt ra rất cần thiết với học sinh vì ngày hè không đi học ở trường ở nhà một mình rất buồn; Xem ti vi nhiều có hại cho sức khoẻ, ....Cần có những hoạt động hè rèn thêm kĩ năng giao tiếp, học thêm những điều mới mẻ trải nghiệm các hoạt động thú vị + Các thành viên có sự chuẩn bị tốt, tích cực, chủ động và sôi nổi.... - 2,3 HS nêu. - HS lắng nghe nhiệm vụ về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |