| 1. Khởi động (2-3’) - GV y/c HS: Trao đổi ý kiến phản đối của em về việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần. - GV nhận xét, giới thiệu bài học. Ở tiết học trước, các em đã hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối về một sự việc, hiện tượng. Tiết học này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối về một sự việc, hiện tượng. Tìm được ý để bảo vệ cho ý kiến của mình là đúng. Cô và các con tìm hiểu tiết 2 của dạng văn này qua bài học ngày hôm nay. - GV ghi tên bài lên bảng. 2. Luyện tập (30 - 31’) 2.1. Chuẩn bị (4-5’) - GV đưa đề bài lên MH, mời HS đọc: Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi. Đề 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp hàng. - Gọi HS đọc to nội dung phần chuẩn bị. Cả lớp đọc thầm. a. Lựa chọn sự việc, hiện tượng mà em muốn bày tỏ ý kiến phản đối. - Cho HS kết thành các nhóm có lựa chọn ý kiến giống nhau. b. Tìm trong sách, báo in, mạng internet, những thông tin liên quan đến sự việc, hiện tượng trong đề bài em đã chọn. - Y/c HS lấy nguồn mình đã chuẩn bị ở nhà, chia sẻ với nhau trong nhóm 2’. - GV cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến 2 đề bài. c. Ghi chép thông tin cần thiết. - Nhận xét, tuyên dương tinh thần chuẩn bị của học sinh. Qua bài tập 1 các em đã xác định được đề bài, tìm được các thông tin cho bài của mình. Vậy các thông tin đó càn được sắp xếp hợp lý để đoạn văn phản đối ý kiến khoa học và logic. cô và các em chuỷen sang phần luyện tập. 2.2. Tìm ý - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân dựa vào các gợi ý để tìm ý của mình. 2.3. Góp ý và chỉnh sửa (5-6’) - GV gọi học sinh đọc yêu cầu bài. - Y/c HS làm việc theo nhóm đôi. Đổi phiếu bài tập cho nhau và nhận xét góp ý theo các nội dung: + Ý kiến phản đối có được nêu rõ ràng không? + Ý kiến phản đối có nêu được các lý do và dẫn chứng thuyết phục không? - Mời 2 HS (mỗi HS 1 đề) đọc các ý đã tìm trước lớp. - Nhận xét bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò (2-3’) - Khi tìm ý cho 1 ý kiến phản đối ở đâu? - Khi nêu 1 ý kiến phản đối về 1 sự việc hiện tượng cần sắp xếp như như thế nào? - GV nhận xét tiết dạy. - Dặn dò bài về nhà. | - HS nêu: Việc sử dụng đồ nhựa một lần có thể gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ: + Ô nhiễm môi trường + Ảnh hưởng đến động vật và sinh vật biển + Trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người + Sử dụng tài nguyên - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tên bài. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - 1 HS đọc to nội dung phần chuẩn bị. Cả lớp đọc thầm. - 4-5 HS nêu ý kiến lụa chọn của mình. - HS kết thành từng nhóm(4 – 5 HS). - 1 HS đọc yêu cầu b. - HS lấy tài liệu chia sẻ với nhau trong nhóm. - HS lắng nghe. - HS ghi chép lại các thông tin cần thiết cho ý kiến phản đối của mình các thông tin nhóm mình tìm được. - 1,2 nhóm đọc. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2. Cả lớp lắng nghe. - HS tìm ý cho đoạn văn của mình vào phiếu đã chuẩn bị. Ví dụ chọn đề 1: Mở đầu:Vứt rác bừa bãi đang là hiện tượng không khó bắt gặp hiện nay. Rác thải ở mọi nơi, từ lề đường đến các gốc cây, quán xá,… Việc vứt rác bừa bãi không phải do cố ý mà đã “quen tay”, nếu không dùng nữa thì vứt luôn xuống cạnh chân mình. Điều này thật sự đáng lên án và phản đối. Triển khai:Đầu tiên, rác thải bị vứt bừa bãi thường sẽ bị trôi dạt về ven sông, hay các kênh, rạch, ao hồ, từ đó gây hại rất lớn cho môi trường. Chẳng hạn như đất và nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến các sinh vật biển hay không thể canh tác cây cối, thậm chí có thể gây bệnh về đường ruột cho con người. Thứ hai, việc xả rác bừa bãi ở khu dân cư sẽ gây ra mùi hôi khiến cư dân cực kỳ khó chịu, kéo theo đó là sự sản sinh các loài vật như ruồi, muỗi, chuột, bọ,…có thể gây cho con người nhiều bệnh nguy hiểm. Kết thúc:Chúng ta cần nâng cao nhận thức về việc vứt rác bừa bãi, cùng nhau lên tiếng phản đối thói quen không tốt đó. Điều đó giúp cộng đồng thay đổi được suy nghĩ và chấm dứt hành động này. - HS đọc. - HS hoạt động nhóm đôi. - 2 HS đọc trước lớp. - Nhận xét. + Tìm từ thực tế, trên mạng, báo, … - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. |