Thứ Tư ngày 23 tháng 4 năm 2025
TIẾT 3+4: TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 305, 306: ĐỌC: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Đọc đúng, rõ ràng câu chuyện Chiếc rễ đa tròn; biết phân biệt giọng người kể chuyện và giọng của các nhân vật (Bác Hồ, chú cần vụ); tốc độ khoảng 60 – 65 tiếng/ phút.
- Qua bài đọc và hình ảnh minh họa, hiểu được vì sao Bác Hồ cho trồng chiếc rễ đa tròn, hiểu được tình yêu thương Bác dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ.
- PC: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, tivi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ mở đầu (3 - 5 phút) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, tâm thế cho học sinh ngay từ đầu tiết học. b) Cách tiến hành: |
| - Cho HS nghe nhạc bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng của nhạc sĩ Phong Nhã? - Gv - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. | - 3-4 HS chia sẻ. |
| 2. HĐ hình thành kiến thức mới (30 - 32 phút) * Đọc văn bản: a) Mục tiêu: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu. b) Cách tiến hành: |
| *Gv đọc mẫu và hd phân đoạn. - GV đọc mẫu toàn bài. - GV HD HS chia đoạn. + Bài này được chia làm mấy đoạn? - GV cùng HS thống nhất. * Hd đọc và đọc hiểu - GV chia nhóm để HS thảo luận, cử đại diện đọc đoạn bất kì theo y/c của GV. - Hs đọc từng đoạn để luyện đọc. - GV: Sau khi đọc, em thấy tiếng, từ nào khó đọc? - GV đọc mẫu từ khó. Yêu cầu HS đọc từ khó. - GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa của từ ngữ đã chú giải trong mục Từ ngữ. - Hướng dẫn đọc câu dài: *Luyện đọc theo nhóm. -Đọc trong nhóm. - GV tổ chức cho HS đọc thi đua. * Gọi HS đọc toàn VB. - GV cùng HS nhận xét, sửa lỗi phát âm. *Bài đọc giúp em hiểu điều gì? Gv nhận xét. | - HS lắng nghe và đọc thầm theo. - HS chia theo ý hiểu. - Lớp lắng nghe và đánh dấu vào sách. - HS thảo luận, cử đại diện. - HS đọc từng đoạn. - HS nêu từ tiếng khó đọc mà mình vừa tìm. - HS luyện đọc từ ngữ khó vừa tìm. - HS đọc giải nghĩa từ trong sách học sinh. - HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 3. - HS đọc thi đua giữa các nhóm. *HS đọc toàn bài. - HS nhận xét và đánh giá. |
| 3. Trả lời câu hỏi (15 - 17 phút) a) Mục tiêu: - Hiểu được nội dung chính của văn bản. b) Cách tiến hành: |
| - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. - Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi: + Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác bảo chú cần vụ làm gì? + Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào? + Từ câu chuyện trên, em thấy tình cảm, thái độ của Bác Hồ đối với mỗi vật xung quanh như thế nào? Ø Gv nhận xét, giáo dục: + Vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy? + Qua bài đọc, em thấy tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi như thế nào? - Gv nhận xét, nêu nội dung bài: | - HS lần lượt đọc, thảo luận nhóm đôi/ nhóm 4 để trả lời từng câu hỏi. + Hs trả lời. - Lắng nghe - HS trả lời. |
| 4. Luyện đọc lại (7 - 9 phút) a) Mục tiêu: - Đọc bài đúng, trôi chảy, có ngữ điệu. b) Cách tiến hành: |
| - GV đọc đọc mẫu lần 2. - GV lưu ý học sinh cách đọc có ngữ điệu. - GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đoạn - bài. - GV tổ chức cho HS thi đọc hay ( đoạn/ bài) - Nhận xét, khen ngợi. | - HS lắng nghe, đọc thầm. -HS luyện đọc theo nhóm. -HS thi đọc hay trong nhóm – cử đại diện thi đọc hay trước lớp. -HS khác lắng nghe, đánh giá. |
| 5. Luyện tập theo văn bản đọc (7 - 9 phút) a) Mục tiêu: - HS thực hành luyện tập theo nội dung văn bản. b) Cách tiến hành: |
| Câu 1: - Bài yêu cầu gì? - Gv hướng dẫn giải nghĩa các từ: + Yêu cầu hs thực hiện hành động cuốn? + Như thế nào là vùi? + Như thế nào là xới? + Như thế nào gọi là trồng - Gv cho hs làm việc nhóm 2: - Gv nhận xét và chốt đáp án: Câu 2: - Gv nêu yêu cầu bài - Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm làm bài - Gv gợi ý các bước thực hiện: - Gv gọi hs đại diện mỗi nhóm trình bày. - Gv nhận xét và chốt đáp án: - Yêu cầu hs đọc lại câu đúng | - HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm 2. - HS chia sẻ trước lớp. - Lắng nghe, theo dõi + 1 HS trả lời - Làm việc theo nhóm 4 - Lắng nghe - Đại diện nhóm trả lời. - Lắng nghe |
| 6. Củng cố, dặn dò (1-3 phút) - GV tóm tắt nội dung chính. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |