TIẾT 3: TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 245: ĐỌC: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng, rõ ràng câu chuyện Chiếc rễ đa tròn; biết phân biệt giọng người kể chuyện và giọng của các nhân vật (Bác Hồ, chú cần vụ); tốc độ khoảng 60 – 65 tiếng/ phút.
- Qua bài đọc và hình ảnh minh họa, hiểu được vì sao Bác Hồ cho trồng chiếc rễ đa tròn, hiểu được tình yêu thương Bác dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
2. Phát triển năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài giảng điện tử, ti vi, máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ mở đầu (2 - 3 phút) a) Mục tiêu: - Kiểm tra lại kiến thức bài cũ. - Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài mới b) Cách tiến hành: |
| - Cho HS nghe nhạc bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng của nhạc sĩ Phong Nhã? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. | - 3-4 HS chia sẻ. |
| 2. Hướng dẫn đọc mẫu văn bản (27 - 30 phút) a) Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu. b) Cách tiến hành: |
| *GV đọc mẫu và hd phân đoạn. - GV đọc mẫu toàn bài. - GV HD HS chia đoạn. + Bài này được chia làm mấy đoạn? - GV cùng HS thống nhất. * Hd đọc và đọc hiểu - GV chia nhóm để HS thảo luận, cử đại diện đọc đoạn bất kì theo y/c của GV. - HS đọc từng đoạn để luyện đọc. - GV: Sau khi đọc, em thấy tiếng, từ nào khó đọc? - GV đọc mẫu từ khó. Yêu cầu HS đọc từ khó. - GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa của từ ngữ đã chú giải trong mục Từ ngữ. - Hướng dẫn đọc câu dài: *Luyện đọc theo nhóm. - Đọc trong nhóm. - GV tổ chức cho HS đọc thi đua. * Gọi HS đọc toàn VB. - GV cùng HS nhận xét, sửa lỗi phát âm. *Bài đọc giúp em hiểu điều gì? GV nhận xét. | - HS lắng nghe và đọc thầm theo. - HS chia theo ý hiểu. - Lớp lắng nghe và đánh dấu vào sách. - HS thảo luận, cử đại diện. - HS đọc từng đoạn. - HS nêu từ tiếng khó đọc mà mình vừa tìm. - HS luyện đọc từ ngữ khó vừa tìm. - HS đọc giải nghĩa từ trong sách học sinh. - HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 3. - HS đọc thi đua giữa các nhóm. *HS đọc toàn bài. - HS nhận xét và đánh giá. |
| 3. Củng cố, dặn dò (1 - 2 phút) a) Mục tiêu: Tổng hợp kiến thức b) Cách tiến hành: - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không? - GV tiếp nhận ý kiến. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |