Thứ Ba, ngày 22 tháng 4 năm 2025
TIẾT 2: TIẾNG VIỆT
TIẾT THỨ 303: VIẾT CHỮ HOA Q (Kiểu 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Biết viết chữ viết hoa Q (Kiểu 2) cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dụng: Trần Quốc Toản là người anh hùng nhỏ tuổi.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- PC: Chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chữ mẫu, video quy trình, máy soi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. Hoạt động mở đầu: (2-3 phút) a) Mục tiêu: - Ôn lại kiến thức bài cũ. - Tạo hứng thú cho HS trước khi bước vào bài mới. b) Cách tiến hành: |
| - GV cho HS viết bảng con từ của bài trước. - GV nhận xét. - Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động tay, chân, toàn thân. - GV giới thiệu bài. | - HS viết, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS hát kết hợp vận động. - HS lắng nghe. |
| 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (32- 33 phút) *Viết chữ hoa a) Mục tiêu: - HS viết đúng kiểu chữ, độ cao, độ rộng. b) Cách tiến hành: |
| - GV giới thiệu mẫu chữ viết hoa Q. - Nhận xét độ cao, độ rộng, các nét chữ hoa Q? - GV miêu tả chữ hoa Q. - GV hướng dẫn viết. - GV viết mẫu. - GV cho HS tập viết chữ hoa Q trên bảng con. - GV hướng dẫn viết chữ hoa Q cỡ nhỏ. | - HS quan sát chữ viết mẫu. - HS nêu. - HS quan sát và so sánh. - HS quan sát GV viết mẫu. - HS tập viết chữ viết hoa Q trên bảng con. - HS lên chia sẻ. |
| * Viết câu ứng dụng a) Mục tiêu: HS viết câu ứng dụng đúng kiểu, đúng độ cao, độ rộng và khoảng cách. b) Cách tiến hành: |
| - GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng trong SHS: Trần Quốc Toản là người anh hùng nhỏ tuổi. - GV giải nghĩa câu. - GV hướng dẫn viết câu ứng dụng: + Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa chữ đó? + Nêu cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường. + Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong câu bằng bao nhiêu? + Nhận xét độ cao các con chữ? + Nêu cách đặt dấu thanh ở các chữ cái. + Dấu chấm cuối câu đặt ở đâu? *GV hướng dẫn viết vở. *GV chấm và soi một số bài trên lớp, nhận xét. | - HS đọc câu ứng dụng. - HS lắng nghe. - HS quan sát GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng lớp (hoặc cho HS quan sát cách viết mẫu trên màn hình. + Chữ viết hoa Trần Quốc Toản. + Cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường. + Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong cấu bằng khoảng cách viết chữ cái o. + HS nhận xét. + HS nêu. + HS nêu. * Học sinh viết vào vở Tập viết 2 tập hai. - HS đổi vở kiểm tra. *HS nhận xét. |
| 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3 phút) - GV cho HS nêu lại ND đã học. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |