TIẾT THỨ 307: VIẾT: NGHE VIẾT: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Nghe - viết đúng chính tả một đoạn ngắn trong bài Chiếc rễ đa tròn; làm đúng các bài tập chính tả về viết hoa tên người, phân biệt iu/ ưu; im/ iêm.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- NL: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo án power point.Máy tính ,máy soi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
| Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
| 1. HĐ mở đầu (2-3’) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, tâm thế cho học sinh ngay từ đầu tiết học. b) Cách tiến hành: |
| - Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động tay, chân, toàn thân. - GV giới thiệu bài. | -HS hát kết hợp vận động |
| 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (32-33’). a) Mục tiêu: - Nghe - viết đúng chính tả một đoạn ngắn trong bài Chiếc rễ đa tròn. b) Cách tiến hành: |
| - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? + Gv hướng dẫn viết từ khó: chiếc rễ, vòng lá, vườn, chui, vì sao, hình tròn. - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. | - HS lắng nghe. - HS đọc. - 2-3 HS chia sẻ. - HS luyện viết bảng con. - HS nghe viết vào vở ô li. - HS đổi chép theo cặp. |
| * Bài tập chính tả. a) Mục tiêu: HS làm đúng các bài tập chính tả về viết hoa tên người, phân biệt iu/ ưu; im/ iêm b) Cách tiến hành: |
| Bài 2: - Gv cho hs thảo luận nhóm đôi làm bài tập vào PBT - Gv lưu ý hs về quy tắc viết hoa tên người - Gv nhận xét, chốt kết quả Mai An Tiêm, Trần Quốc Toản Bài 3: Chọn a hoặc b. a) Tìm từ ngữ có tiếng chứa iu hoặc ưu. - Bài yêu cầu gì? - Gv treo tranh, yêu cầu hs quan sát và nêu tên các sự vật trong tranh + Tranh vẽ gì? + Tranh vẽ gì? + Tranh vẽ gì? - Gv nhận xét, chốt kết quả b) Chọn im hoặc iêm thay cho ô vuông. - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu hs làm bài theo cặp - Yêu cầu hs trình bày - Gv chốt kết quả: | - HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm 2. - HS thống nhất kết quả trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - HS khác nhận xét - HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm 2. - HS thống nhất kết quả trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - HS khác nhận xét |
| 3. Tổng kết : (2-3’) - GV tóm tắt nội dung chính.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. |