TIẾT THỨ 217 : LUYỆN TẬP: VIẾT ĐOẠN VĂN VỀ MỘT NHÂN VẬT YÊU THÍCH TRONG CÂU CHUYỆN ĐÃ ĐỌC, ĐÃ NGHE(T4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Sau bài học, HS có thể:
- Biết viết một đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã học, đã nghe.
- Thêm yêu kính Bác và học tập những phẩm chất tốt đẹp của Bác; biết thêm tranh ảnh, bài văn, bài thơ, ... về Bác.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
* Liên hệ GD quyền con người. Lồng ghép lý tưởng CM, đạo đức, lối sống cho HS: GD sự chia sẻ, thể hiện cảm xúc trước cái đẹp hay cái xấu.
2. Hình thành và phát triển:
-Năng lực: Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp và hợp tác.
-Phẩm chất: Phẩm chất yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: BGĐT và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1.HĐ Mở đầu (3-5’). - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức khởi động qua câu hỏi sau: + Đọc bài: “Cùng Bác qua suối” - Câu chuyện cho thấy những phẩm chất nào của Bác? - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt vào bài mới | - HS tham gia trả lời: - 1 HS đọc bài. - 1 học sinh khác nhận xét và trả lời: + Câu chuyện “Cùng Bác qua suối” thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của Bác: Quan tâm đến người khác, cẩn thận trong công việc, nhân ái, nhân hậu, gần gũi với mọi người, ... |
| 2.HĐ Hình thành KT mới (29-30’). - Mục tiêu: + Biết viết một đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã học, đã nghe. + Thêm yêu kính Bác và học tập những phẩm chất tốt đẹp của Bác; biết thêm tranh ảnh, bài văn, bài thơ, ... về Bác. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: |
| HĐ: Luyện viết đoạn. 1. Viết một đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã học, đã nghe - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập: Nhớ lại câu chuyện đã học, đã nghe. VD câu chuyện: Cùng Bác qua suối. GV đưa ra các gợi ý: Tên nhân vật? / Tên bài đọc kể về nhân vật/ Những điều em yêu thích ở nhân vật? Lý do em yêu thích nhân vật? - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, kể về nhân vật mình yêu thích. - Đại diện 2,3 nhóm trình bày. - GV yêu cầu HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương và chốt đáp án. - GV hướng dẫn học sinh viết đoạn văn vào vở. - Nhận xét, đánh giá một số bài viết 2. Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn những đoạn văn hay - GV mời HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 4: Đọc cho các bạn trong nhóm nghe đoạn văn vừa viết, góp ý cho nhau về nội dung, hình thức trình bày, lỗi chính tả, lỗi từ ngữ, lỗi câu (nếu có). - GV yêu cầu 3-4 HS đại diện nhóm đọc đoạn văn đã viết trước lớp. - GV và HS nhận xét, góp ý, bình chọn các đoạn văn hay. - HS tiếp tục chỉnh sửa đoạn văn theo góp ý của GV và các bạn. | - HS đọc yêu cầu bài tập. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm nhận xét chéo nhau. - Theo dõi bổ sung. - HS đọc yêu cầu bài. - HS thực hành trao đổi nhóm. - HS trình bày kết quả. - HS nhận xét bạn trình bày. |
| 3. HĐ Vận dụng (3-5’). - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: |
| - GV hướng dẫn học sinh cách thực hiện hoạt động Vận dụng: Yêu cầu nhóm 3-4 HS sưu tầm tranh, ảnh, bài thơ, ... về Bác Hồ. Nêu nội dung của mỗi tác phẩm tìm được cho các thành viên khác nghe. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. | - HS thực hiện sưu tầm và thực hiện yêu cầu theo nhóm. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. |
| IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................................................................................................................................................... |