| 2.1. HĐ1: Luyện đọc đúng(30-32’) - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: ngút trời, thật đẹp, rung rung lên đường, cuồn cuộn, dội lên, đập vào, ... - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu dài, đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (5 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến quân xâm lược. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến giết chết Thi Sách. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến kinh hồn. + Đoạn 4: Tiếp theo cho đến đường hành quân. + Đoạn 5: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: thuở xưa, ngoại xâm, ngút trời, võ nghệ, trẩy quân, giáp phục, … - Luyện đọc câu dài: + Ta sẽ mặc giáp phục/thật đẹp/để dân chúng thêm phấn khích, /để giặc trông thấy/thì kinh hồn. + Đọc diễn cảm lời nói của bà Trưng Trắc: “Không! Ta sẽ mặc giáp phục/thật đẹp/để dân chúng thêm phấn khích,/để giặc trông thấy/thì kinh hồn. (giọng dứt khoát, mạnh mẽ) - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. -GV đọc lần 2. 2.2. HĐ 2: Trả lời câu hỏi.(10-12’) - GV gọi HS đọc thảo luận nhóm và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Tìm những chi tiết cho thấy tội ác của giặc ngoại xâm? + Câu 2: Hãy giới thiệu về Hai Bà Trưng? + Câu 3: Theo em, vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa? + Câu 4: Hình ảnh Hai Bà Trưng và đoàn quân ra trận được miêu tả hào hùng như thế nào? Giải nghĩa: rùng rùng: sự chuyển động mạnh mẽ, cùng một lúc của số đông. Cuồn cuộn: chuyển động như cuộn lớp này tiếp theo lớp khác dồn dập và mạnh mẽ. + Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em về hai vị anh hùng đầu tiên được lưu danh trong lịch sử nước nhà? - GV mời HS nêu nội dung bài. * Liên hệ GDQPAN:Lòng tự hào truyền thống giữ nước, chống giặc ngoại xâm. GD ý thức BV Tổ quốc. - GV Chốt ND: Ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc xâm lược của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại.(5-7’) - GV đọc diễn cảm toàn bài. Cả lớp đọc thầm theo. - Y/C 1-2 HS đọc toàn bài. | - Hs đọc thầm theo. - HS lắng nghe cách đọc. - 1 HS đọc toàn bài. - HS nhắc lại cách chia đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn trong nhóm 5. - HS đọc từ khó. - 2-3 HS đọc câu dài. - HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. -1-2 HS đọc cả bài - HS đọc câu hỏi, thảo luận nhóm và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong SGK - HS khác nhận xét bổ sung. + Tự hào về hai vị anh hùng/ Cảm phục hai người nữ anh hùng. - HS nêu theo hiểu biết của mình. -2-3 HS nhắc lại. -HS luyện đọc từng đoạn-HS khác đọc thầm theo- NX. -HS đọc bài. |