TIẾT THỨ 151: Bài 70: NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Thực hiện được tính nhẩm trong trường hợp đơn giản.
- Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn ( 2 bước tính) liên quan đến phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số.
- Thông qua hoạt động khám phá vận dụng giải một số bài tập, bài toán có tính huống thực tế ( liên quan đến phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số)
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Góp phần hình thành và phát triển:
-Năng lực: Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
- Phẩm chất: Phẩm chất nhân ái; Phẩm chất chăm chỉ; Phẩm chất trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: BGĐT và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. HĐ Mở đầu:(2-3’) - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức hát tập thể để khởi động bài học. - GV GT bài mới | - HS thực hiện |
| 2. HĐ Luyện tập(28-30’) Mục tiêu: - Thực hiện được phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( không nhớ hoặc có nhớ không quá 2 lượt và không liên tiếp). - Thực hiện được tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. - Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn ( 2 bước tính) liên quan đến phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số. - Cách tiến hành: |
| Bài 1: (làm việc cặp đôi) - GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập - GV cho HS thảo luận cặp đôi 1 bạn nêu cách tìm 1 bạn nêu đáp số sau đó đổi nhiệm vụ cho nhau - Cho cặp đôi báo cáo kết quả -GV nhận xét và chốt đáp án *Chốt KT: Nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. Bài 2: (làm việc cá nhân) - GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập - Cho HS làm bài vào bảng con - Gọi HS trình bày bái làm trước lớp - GV, HS nhận xét, bổ sung và chốt kết quả đúng. * Chốt KT: Cách đặt tính và tính nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. Bài 3. (Làm việc cá nhân) - GV hướng dẫn tương tự như bài 2 - GV soi, chấm chữa bài cho HS đánh giá nhận xét và chốt kết quả đúng: * Chốt KT: Cách nhân nhẩm số tròn nghìn với số có 1 chữ số. Bài 4. (Làm việc nhóm) -Yêu cầu HS đọc đề bài - Bài toán hỏi gì? - Vậy bài toán đã cho biết những gì rồi? - Gọi HS tóm tắt đề toán - Cho các nhóm thảo luận cách tìm đáp số - Đại diện các nhóm trình bày bài giải - GV soi, chấm chữa bài cho HS -GV nhận xét chốt đáp số đúng *Chốt cách giải bài toán có lời văn liên quan đến nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. | - HS nêu yêu cầu của bàì: Điền số vào ô trống có dấu ? - HS thảo luận cập đôi và thống nhất kết quả. -HS nhận xét bổ sung - HS nêu yêu cầu của bàì- Làm bảng con - HS trình bày bài làm trước lớp -HS nêu: Đặt tính rồi tính - HS nêu yêu cầu - HS suy nghĩ và làm bài vào vở nháp. -HS đọc đề bài và trả lời các câu hỏi khai thác bài . - Thảo luận trong nhóm và thống nhất cách giải - Đại diện các nhóm trình bày bài giải |
| 3. HĐ Vận dụng.(2-3’) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức HS chơi theo cặp - Nhận xét, tuyên dương các cặp chơi hay | - HS tham gia vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. |
| IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... |