TIẾT 7: TOÁN
TIẾT THỨ 153: CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
- Biết và thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số
- Thực hiện được tính nhẩm trong trường hợp đơn giản.
- Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn( một bước tính) liên quan đến phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số.
2. Góp phần hình thành và phát triển:
-Năng lực: Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, phẩm chất chăm chỉ, phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: BGĐT, tivi, máy tính.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. HĐ mở đầu: (2-3’) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức trò chơi “hái hoa dân chủ” để khởi động bài học. - HS xung phong lên bốc thăm phép tính, 3224 : 4; 1516 : 3 - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới | - HS tham gia trò chơi HS thực hiện và nêu cách thực hiện. - HS lắng nghe. |
| 2. HĐ Hình thành KT mới:(10-12’) - Mục tiêu: + HS biết và thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số ( chia hết). - Thực hiện được tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. - Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn( một bước tính) liên quan đến phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số. - Cách tiến hành: ( Cá nhân ) |
| - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, từ bóng nói của Nam và Mai, HS nêu được bài toán. - GV ? Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi ta điều gì ? ? Muốn biết mỗi trang trại có bao nhiêu con vịt ta làm như thế nào? ? Gọi HS nêu phép chia. - Yêu cầu HS xung phong lên bảng đặt tính rồi tính, lớp làm bảng con. - Lớp – GV nhận xét tuyên dương. - GV gọi vài HS nêu lại cách đặt tính và tính. - GV chốt lại cách đặt tính và cách tính. | - Chia đều 17 486 con vịt vào 2 trang trại. Hỏi mỗi trang trại có bao nhiêu con vịt ? - Có 17 486 con vịt, được chia đều vào 2 trang trại. - Mỗi trang trại có bao nhiêu con vịt ? - Làm phép chia. 17 486 : 2 |  17486 2 14 8743 08 06 0 17486 : 2 = 8743 | * 17 chia 2 được 8, viết 8; 8 nhân 2 bằng 16, 17 trừ 16 bằng 1 * Hạ 4; được14; 14 chia 2 được 7, viết 7. 7 nhân 2 bằng 14; 14 trừ 14 bằng 0. * Hạ 8; 8 chia 2 được 4, viết 4. 4 nhân 2 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0. * Hạ 6; 6 chia 3 được 3, viết 3; 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. | |
| 2. HĐthực hành: (12-15’) - Mục tiêu: + HS biết và thực hiện được ( đặt tính rồi tính) phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số ( chia hết). - Vận dụng thực hành giải được bài tập 1, 2, 3 SGK - Cách tiến hành: ( Cá nhân - cặp đôi - lớp ) |
| Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Yêu cầu HS lên bảng, lớp làm bảng con - Lớp – GV nhận xét bảng con, bảng lớp – sửa sai, Tuyên dương. Chốt: Cách chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. Bài 2: -Y/C HS nêu yêu cầu. -Bài này gồm mấy yêu cầu? Yêu cầu thứ nhất làm gì? Yêu cầu thứ hai làm gì ? - Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập. Sau đó cho HS đổi chéo (cặp đôi ) để chữa bài cho nhau. - GV theo dõi nhận xét tuyên dương. Chốt KT: Cách đặt tính và tính khi chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài toán. - GV ? Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi ta điều gì ? ? Muốn biết mỗi ô tô chở bao nhiêu ki - lô - gam muối ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS xung phong lên bảng làm, lớp làm vào vở. - GV soi bài, chấm chữa cho HS -Nhận xét. Chốt: Giải toán có liên quan đến phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. | HS nêu yêu cầu và làm bảng con    25 684 4 37 085 5  16 6421 20 7417 08 08 04 35 HS nêu yêu cầu. - Bài gồm 2 yêu cầu. Yêu cầu thứ nhất là đặt tính, yêu cầu thứ hai là tính. -HS làm phiếu BT- Chia sẻ cách đặt tính và tính.      21 684 4 16 025 5 45 789 3 16 5421 10 3205 15 15263 08 025 07 04 0 18 0 -HS nêu cách đặt tính và tính. - HS đọc đề bài toán - Có 10 160 kg muối, chia đều vào 4 ô tô. - Mỗi ô tô chở bao nhiêu ki – lô – gam muối. - Ta làm phép chia -HS làm vở-NX - Chia sẻ bài trước lớp |
| 3. HĐ Vận dụng. (2-3’) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức vận dụng bằng hình thức chơi trò chơi để HS biết và thực hiện được ( đặt tính rồi tính) phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số + Suy nghĩ và giải bài toán: Một cửa hàng có 36550 kg gạo, đã bán được một phần năm số gạo đó. Hỏi của hàng đã bán đi bao nhiêu ki – lô – gam gạo ? - Nhận xét, tuyên dương | - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + HS trả lời:..... |
| IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... |