I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Sau bài học, HS có thể:
-Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn ( 2 bước tính) liên quan đến phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Góp phần hình thành và phát triển:
- Năng lực. Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bài giảng ĐT, các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
| Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
| 1. HĐ mở đầu: (2-3’) - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: |
| - GV tổ chức hát tập thể để khởi động bài học. - GV dẫn dắt vào bài mới | - HS tham gia - HS lắng nghe. |
| 2. HĐ Luyện tập (29-30') + Mục tiêu: - Thực hiện được tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. - Thực hiện được phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( không nhớ hoặc có nhớ không quá 2 lượt và không liên tiếp). - Vận dụng thực hành vào giải một số bài tập, bài toán có lời văn ( 2 bước tính) liên quan đến phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số. + Cách tiến hành: |
| Bài 1: ( Trò chơi theo nhóm) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: Chơi theo nhóm, nhóm nào có kết quả nhanh và đúng thì nhóm đó thắng cuộc. -GV nhận xét và chốt đáp án Chốt KT: Cách nhân số tròn nghìn với số có một chữ số. Bài 2: - GV, HS nhận xét, bổ sung và chốt kết quả đúng. - Khi thực hiện nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số em làm như thế nào? Chốt KT: Tính giá trị của biểu thức Bài 3. - Bài toán hỏi gì? - Bài toán đã cho biết những gì rồi? -GV nhận xét chốt đáp số đúng Chốt KT: Đơn vị của tiền VN. Bài 4. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu và phân tích bài toán - YC HS làm vở - GV soi bài GV nhận xét Chốt KT: Bài toán giải có hai bước tính | - HS nêu yêu cầu của bài. - HS thảo luận và thống nhất kết quả - HS trình bày -HS nhận xét bổ sung -HS nêu yêu cầu của bài -HS làm bài vào vở - Báo cáo kết quả trước lớp -HS đọc đề bài và trả lời - Thảo luận trong nhóm và thống nhất cách giải. - HS làm bài vào nháp - Đại diện các nhóm trình bày bài giải - HS nêu yêu cầu và phân tích bài toán - HS làm bài vào vở. - Trình bày bài làm trước lớp |
| 3. HĐ củng cố dặn dò. (2-3’) - Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học. - Cách tiến hành: |
| - Khi thực hiện nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số em làm như thế nào? - HS làm bảng con: 24578 x 5 12489 x 7 | - HS trả lời và làm bảng con |
| IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... |